posttoday

ข่าวดี! หมอไทยรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนา ดีขึ้นใน 48 ชั่วโมง

02 กุมภาพันธ์ 2563

รมว.สาธารณสุข เผยโรงพยาบาลราชวิถี รักษาผู้ป่วยติดเชื้อปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาที่อาการหนัก ดีขึ้นใน 48 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงแผนการเตรียมนำคนไทยกลับจากอู่ฮั่น ในส่วนของกระทรวงฯ ว่าเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยจะทำตามมาตรฐานทุกอย่างเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนในประเทศ

ส่วนที่ประชาชนมีข้อสงสัยว่าคนไทยที่จะเดินทางกลับอาจนำโรคมาแพร่นั้น การดำเนินการก่อนขึ้นเครื่องหากพบว่ารายใดมีไข้หรือมีอาการน่าสงสัย ทางการจีนจะไม่ให้ขึ้นเครื่องกลับประเทศไทยเด็ดขาด และเมื่อมาถึงประเทศไทยก็จะได้รับการดูแลตามมาตรฐานป้องกันควบคุมโรคสูงสุด ส่วนสถานที่รองรับเพื่อสังเกตอาการ จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนำเรียนนายกรัฐมนตรีต่อไป

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในวันนี้มีข่าวดีเรื่องการรักษาผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ส่งต่อจากต่างจังหวัดมารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี มีอาการปอดอักเสบ ค่อนข้างหนัก แพทย์ได้ทำการรักษา โดยใช้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่และเอชไอวี ซึ่งพบว่าผู้ป่วยอาการดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อไวรัสดังกล่าว

“พวกเราทุกคนในวันนี้ ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ทั้งเรื่องการป้องกัน การรักษา มีความพร้อมเต็มที่ในการรับมือกับการระบาด ถือความปลอดภัยของประชาชนชาวไทยเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย”

ด้าน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยัน 19 ราย กลับบ้านแล้ว 9 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาลอยู่ 10 ราย

ในเวลาต่อมา นายอนุทิน โพสต์ภาพนักร่วมพูดคุยกับผู้บริหารกระทรวงฯ พร้อมข้อความว่า "การงานนั้นเราทำ ตรากตรำเพียงไหนไม่หวั่น"

ข่าวดี! หมอไทยรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนา ดีขึ้นใน 48 ชั่วโมง