posttoday

ซูเปอร์โพลเผยประชาชนสุขเพิ่มหลังปีใหม่เหตุตำรวจจัดระเบียบจราจรเสียชีวิตลด

18 มกราคม 2563

"ผบ.ตร" พอใจ ผลโพลประเมิน ประชาชน สุขเพิ่มหลังปีใหม่ เหตุจัดระเบียบจราจร ยอดเสียชีวิตลดลง

"ผบ.ตร" พอใจ ผลโพลประเมิน ประชาชน สุขเพิ่มหลังปีใหม่ เหตุจัดระเบียบจราจร ยอดเสียชีวิตลดลง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลการศึกษา “ความปลอดภัยทางถนน” ก่อนและหลังปีใหม่ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,201 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2562 ถึง 16 มกราคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา พบว่า จากการเปรียบเทียบผลสำรวจในช่วงเวลาก่อนและหลังปีใหม่ เกี่ยวกับการดำเนินงานตำรวจด้านจราจรและความปลอดภัยทางถนนได้รับการประเมินจากประชาชนดีขึ้นในทุกตัวชี้วัด ดังต่อไปนี้

ด้านสื่อสารประชาสัมพันธ์ ได้แก่ การแนะนำเส้นทาง ในการเดินทาง/ทางเลี่ยง รถติด ,การเตรียมความพร้อมในการเดินทาง ,การบังคับใช้กฎหมายต่อความผิด ,ประชาสัมพันธ์จุดพักรถ จุดบริการต่าง ๆ และประชาสัมพันธ์ เส้นทางอันตราย จุดอันตรายทางถนน พบว่า ช่วงหลังปีใหม่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 3.65 คิดเป็นร้อยละ 73.0 มากกว่าก่อนปีใหม่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 3.27 คิดเป็นร้อยละ 65.4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก จากการดำเนินงานด้านนการสื่อสารประชาสัมพันธ์

ที่น่าพิจารณาคือ ด้านการอำนวยความสะดวกและบังคับใช้กฎหมาย ที่ผลประเมินออกมาสอดคล้องกันคือ ความพึงพอใจของประชาชนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 65.5 ในช่วงปีใหม่ปีก่อน มาอยู่ที่ ร้อยละ 73.0 ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ในด้านต่าง ๆ เช่น การยินดีต้อนรับ ให้บริการ ที่ศูนย์รับแจ้งทางโทรศัพท์ ,เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุทางโทรศัพท์ ใส่ใจบริการรู้เส้นทางเป็นอย่างดี , เจ้าหน้าที่ ณ จุดบริการ ยินดีต้อนรับ ใส่ใจบริการ ,มีของแจกประชาชน เช่น น้ำดื่ม กาแฟ ผ้าเย็น ของว่าง ,มีเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาปฏิบัติหน้าที่ให้เห็นรถ ให้เห็นตำรวจแต่งเครื่องแบบ เตรียมพร้อมเสมอ ,มีเทคโนโลยีตรวจจับคนขับรถเร็วเกินกำหนด ,มีรถตำรวจออกตรวจจับรถขับเร็วเกินกำหนด ,มีการตั้งด่าน ตรวจจับ คนทำผิดกฎหมาย จราจร ,มีจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ป้องกันอุบัติเหตุ ,ความพร้อม รถตำรวจ รถพยาบาล รถยก และอื่น ๆ ที่จำเป็น ณ จุดบริการ รองรับอุบัติเหตุ ,ตั้งจุดบริการประชาชน บริเวณจุดอันตรายที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ,จุดบริการของด่านชุมชน ที่มีกลุ่มอาสาสมัคร มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เป็นกลุ่มผู้ให้บริการหลักแก่ประชาชน ,การอำนวยความสะดวกของด่านชุมชน ,การดูแลความปลอดภัยของด่านชุมชน และมีการติดตามประเมินผล ขอชื่อ เบอร์โทร ตามความยินยอมของผู้มาติดต่อเพื่อนำข้อมูลปรับปรุงแก้ไขงานตำรวจด้านจราจรและความปลอดภัยทางถนน

นอกจากนี้ ผลประเมินยังพบด้วยว่า ประชาชนมีความสุขเพิ่มขึ้น เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน จาก 6.89 คะแนนก่อนช่วงปีใหม่ขึ้นมาอยู่ที่ 7.04 คะแนนของความสุขเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถตำรวจออกตรวจตราจับกุมคนที่ขับรถประมาทหวาดเสียวขับรถเกินความเร็วที่กำหนด

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า ในข้อมูลผลสำรวจของ ซูเปอร์โพล ประชาชนมีความสุขความพึงพอใจเพิ่มขึ้นในทุกตัวชี้วัดของการประเมินงานตำรวจด้านจราจรและความปลอดภัยทางถนนช่วงก่อนและหลังปีใหม่สอดคล้องกับสถิติจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ลดลงจาก 463 รายในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เหลือ 373 รายในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะนำเทคโนโลยีและการบริหารจัดการงานตำรวจด้านจราจรและความปลอดภัยทางถนนใหม่ ๆ ร่วมกับหน่วยงานรัฐและภาคีเครือข่ายประชาสังคม จิตอาสาเพื่อเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายร่วมกันดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยตั้งเป้าหมายความปลอดภัยทางถนนให้จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บลดลงไปอีกช่วงเทศกาลต่าง ๆ จะได้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขความปลอดภัยของประชาชนในการเดินทางมากยิ่งขึ้น