posttoday

ใกล้รู้ผลจากกฤษฎีกา! ปมที่ดินปารีณา "วราวุธ"ลั่นไม่มียกเว้น

16 มกราคม 2563

รมว.ทรัพยากรฯย้ำ กรมป่าไม้ ยึดกฎหมาย ปมที่ดินปารีณา เผยเร็วๆนี้ รู้ผลตีความจากกฤษฎีกาก่อนลุยดำเนินการตามกฎหมาย

รมว.ทรัพยากรฯย้ำ กรมป่าไม้ ยึดกฎหมาย ปมที่ดินปารีณา เผยเร็วๆนี้ รู้ผลตีความจากกฤษฎีกาก่อนลุยดำเนินการตามกฎหมาย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ความคืบหน้าปัญหาการถือครองที่ดินของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ล่าสุดอธิบดีกรมป่าไม้ รายงานว่าทางกฤษฎีกา เชิญกรมป่าไม้ไปให้ข้อมูลเป็นครั้งที่สองแล้วดังนั้นภายในเร็ววันนี้ คงจะได้ข้อสรุปจากทางกฤษฎีกากลับมา และดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างแน่นอน ไม่มีการชะลอ ไม่มีการยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น

"ขอให้ประชาชนไว้ใจและอุ่นใจได้ว่าเราทำตามกฎหมายไม่มียกเว้น กฎหมายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีใช้กับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน ไม่ใช่เลือกปฏิบัติ"นายวราวุธกล่าว

เมื่อถามว่ากฤษฎีกามีกรอบการทำงานหรือไม่ และทางกระทรวงได้เร่งรัดสอบถามไปหรือไม่นั้น รมว.ทส. กล่าวว่า ได้บอกว่าขอให้ดำเนินการให้เร็วที่สุดเพราะกรณีนี้เป็นเรื่องที่จับตาของสังคม แต่ถ้าจะเร่งไปมาก ก็จะโดนบางคนฟ้องร้องกลับมาหาว่าเราเลือกปฏิบัติเร่งรัดแต่กรณีนี้ จึงขอเรียนว่าการดำเนินงานของกรมป่าไม้นั้นเราทำเป็นมาตรฐานเหมือนกันทุกๆ กรณี

ทั้งนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ระหว่างพิจารณาตีความตามกฎหมาย เนื่องจากกรมป่าไม้และ ส.ป.ก. มีความเห็นไม่ตรงกัน ว่า สรุปแล้วสามารถดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณาฐานรุกที่ป่า 682 ไร่ ในช่วงก่อนประกาศเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ได้หรือไม่