posttoday

จับตา16ม.ค.นี้ฝุ่นPM2.5พุ่งเหตุอากาศปิด โดยเฉพาะช่วงเย็น

14 มกราคม 2563

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเผยเฝ้าระวัง ค่าฝุ่นละอองPM2.5 เพิ่มสูงในวันที่ 16 ม.ค.นี้ เหตุอากาศปิด โดยเฉพาะช่วงเย็นที่มีการจราจรหนาแน่น

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเผยเฝ้าระวัง ค่าฝุ่นละอองPM2.5 เพิ่มสูงในวันที่ 16 ม.ค.นี้ เหตุอากาศปิด โดยเฉพาะช่วงเย็นที่มีการจราจรหนาแน่น

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองPM2.5ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมส่งผลให้หลายพื้นที่ของประเทศอุณหภูมิจะลดลง โดยมั่นใจว่าปีนี้ค่าฝุ่นหลังจากนี้จะไม่พุ่งสูงแตะระดับสีแดง ยกเว้น วันที่16 ม.ค.เนื่องจากการระบายอากาศและความกดอากาศจะกดต่ำมากที่สุดในรอบเดือนนี้โดยเฉพาะช่วงเย็นที่เป็นเวลาการจราจรหนาแน่นจะทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นมากขึ้นจึงต้องระวังเป็นพิเศษมากขึ้น

ทั้งนี้โดยเฉพาะช่วงครึ่งเดือนหลังของมกราคมประมาณ15วันจะเกิดการสะสมตัวของค่าฝุ่นละอองสูงมากเป็นประจำทุกปี

"ภาพรวมสภาพอากาศปีนี้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควรเนื่องจากความหนาวเย็นมาเร็วกว่าปกติมีความกดอากาศต่ำมากในรูปแบบของฝาชีครอบหรืออากาศปิดทำให้การระบายของอากาศไม่ดีแต่พบว่าค่าฝุ่นปีนี้กลับดีกว่าปีที่ผ่านมาเพราะประชาชนส่วนใหญ่หันมาใช้รถโดยสารสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนบุคคลมากขึ้นทำให้ปริมาณรถยนต์บนท้องถนนลดลง"อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าว

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการควบคุมมลพิษหารือ แนวทางควบคุมค่าฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อออกมาตรการคุมเข้ม เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติซึ่งจะบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เข้มข้นขึ้นโดยเฉพาะแหล่งกำเนิดมลพิษค่าฝุ่นPM2.5 ถือเป็นการบังคับให้ทุกหน่วยงานนำกฎหมายของตนเองมาบังคับใช้จริงจัง เช่น กรมการขนส่งทางบกต้องกำหนดตัวเลขการลดควันดำในรถยนต์ลงจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากฝุ่นละอองกว่าร้อยละ72มาจากรถยนต์