posttoday

ค่าฝุ่นพิษเมืองกรุง13ม.ค.นี้มีแนวโน้มสูงขึ้นหลังลมสงบ

12 มกราคม 2563

กรมควบคุมมลพิษเตือนประชาชนเตรียมรับมือปริมาณฝุ่นPM2.5ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในวันที่ 13 ม.ค.63 จากสภาพอากาศที่ลมสงบ

กรมควบคุมมลพิษเตือนประชาชนเตรียมรับมือปริมาณฝุ่นPM2.5ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในวันที่ 13 ม.ค.63 จากสภาพอากาศที่ลมสงบ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 63 นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละอองPM2.5ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้(12ม.ค.63)ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน2.5ไมครอน(PM2.5)ตรวจวัดได้ระหว่าง27–72ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรภาพรวมปริมาณฝุ่นละอองหลายพื้นที่ลดลงจากเมื่อวานนี้(11ม.ค.63)โดยไม่มีพื้นที่ที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพหรืออยู่ในระดับสีแดง

อย่างไรก็ตามภาพรวมหลายพื้นที่ยังเกินเกณฑ์มาตรฐานเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพหรืออยู่ในระดับสีส้ม20พื้นที่เช่นถนนดินแดงเขตดินแดง, ริมถนนพระราม3-เจริญกรุงเขตบางคอแหลม, ริมถนนเจริญนครเขตคลองสาน, ริมถนนสามเสนเขตพระนคร, ตำบลนครปฐมอำเภอเมืองนครปฐมจังหวัดนครปฐมเนื่องจากปริมาณรถยนต์ลดลงหลังตำรวจจราจรตำรวจทางหลวงกรมการขนส่งทางบกกรมทางหลวงกรุงเทพมหานครและ5จังหวัดปริมณฑลร่วมกันเร่งรัดและกวดขันไม่ให้ค่าฝุ่นPM2.5สูงสะสม

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ในวันที่ 13ม.ค.63 ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มสูงขึ้นเล็กน้อยและอาจมีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ทั้งกรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรสาครบางพื้นที่เนื่องจากสภาพอากาศมีลมสงบถึงลมอ่อนและมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ10ของพื้นที่ส่งผลให้ฝุ่นละอองกระจายตัวได้ในหลายพื้นที่

"ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพที่สำคัญประชาชนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นและติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด"อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าว