posttoday

เตือนคุก 1เดือน-ปรับ 1หมื่น! แต่งตัวเลียนแบบ "โจรปล้นร้านทองลพบุรี"

12 มกราคม 2563

ผบก.จ.ลพบุรี เตือนแต่งตัวเลียนแบบมือปืนปล้นร้านทองทำให้ประชาชนตกใจมีโทษอาญา คุก 1 เดือน-ปรับ 1 หมื่น

ผบก.จ.ลพบุรี เตือนแต่งตัวเลียนแบบมือปืนปล้นร้านทองทำให้ประชาชนตกใจมีโทษอาญา คุก 1 เดือน-ปรับ 1 หมื่น

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี (ผบก.จ.ลพบุรี) กล่าวถึงกรณีมีคนแต่งตัวเลียนแบบมือปืนคนร้ายคดีปล้นร้านทองในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง พร้อมเตือนประชาชนที่อาจทำด้วยความคึกคะนองหรือทำให้คนอื่นตกใจ มีความผิดทางอาญาฐานทำให้ผู้อื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 392 ระบุว่า ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัว หรือความตกใจ โดยการขู่เข็ญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ได้มีผู้แต่งกายคล้ายกับ คนร้ายที่ปล้นร้านทองลพบุรี พร้อมกับโพสต์ภาพลงบนสังคมออนไลน์ รวมทั้งบางรายยังได้โพสต์ภาพขณะออกไปเดินในที่สาธารณะอีกด้วย

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ กล่าวว่า การที่มีผู้แต่งกายเลียนแบบคนร้ายถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ก็ไม่เข้าใจเช่นกันว่าทำไมถึงทำแบบนี้ แทนที่จะช่วยกันหาเบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า และอยากให้ผู้ที่กระทำคำนึงถึงความรู้สึกของญาติผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต หากเป็นญาติท่านจะรู้สึกอย่างไร ไม่ควรนำเอาความสูญเสียมาทำเป็นเรื่องล้อเล่น

"ขอฝากเตือนไปยังกลุ่มวัยรุ่นเยาวชน หรือผู้ใดก็ตาม ที่มีความคึกคะนอง แต่งกายเลียนแบบคนร้ายที่ก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสน หรือเข้าใจผิด ต่อเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการที่ตามหาตัวคนร้ายในขณะนี้ อีกทั้งการกระทำในลักษณะเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ทำให้ประชาชนทั่วไป ตกใจกลัว เกิดความหวาดระแวง เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อยากให้แสดงออกในเชิงที่สร้างสรรค์เกิดประโยชน์กับสังคมโดยรวมมากกว่า"รองโฆษกตำรวจ กล่าว