posttoday

ตำรวจศาลรุ่นแรก 35 คนทำงานผ่านฉลุยเตรียมติดเขี้ยวเล็บเพิ่ม

29 ธันวาคม 2562

เลขาฯศาลยุติธรรมพอใจการทำงานของตำรวจศาลรุ่นแรก 35 คนทำงานครบเครื่องฝีมือเยี่ยม ตามจับผู้หนีหมายศาลได้ 61 หมาย เล็งเพิ่มให้ถึง 309 คน

เลขาฯศาลยุติธรรมพอใจการทำงานของตำรวจศาลรุ่นแรก 35 คนทำงานครบเครื่องฝีมือเยี่ยม ตามจับผู้หนีหมายศาลได้ 61 หมาย เล็งเพิ่มให้ถึง 309 คน

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจศาลหรือตำรวจศาล รุ่นแรก 35 คน ที่เริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.2562 ว่า ภารกิจหลักของตำรวจศาลจะมี 2 ส่วน คือนอกจากจะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณศาลแล้วต้องดำเนินการตามหมายจับของศาล ซึ่งการกวดขันดูแลความเรียบร้อยและมาตรฐานความปลอดภัยบริเวณศาลนั้น จากที่ตนออกมาตรการเร่งรัด และกวดขัน กำชับการตรวจค้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยบริเวณศาล ซึ่งเดิมมีแต่ รปภ.ที่จ้างมาจากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกฯ (อผศ.) ขณะนี้ตำรวจศาลก็มาร่วมดูแลความปลอดภัยให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ตำรวจศาลทั้งหมด 35 คน ลงพื้นที่ศาลแต่ละแห่งทำการรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน เช่น อาคาร สถานที่ โดยตำรวจศาล 1 คนจะรวบรวมข้อมูลศาล 5 หรือ 7 หรือ 10 แห่ง หากเกิดเหตุในศาลใดก็จะต้องรายงานได้ทันทีว่ามีปัญหาเกิดจากอะไร และระบบรักษาความปลอดภัย-เครื่องมือมีพอหรือไม่ มีการกระทำใดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายใดละหลวมหรือไม่

นอกจากนี้ มีสถิติที่ตำรวจศาลได้ปฏิบัติหน้าที่ในการติดตามจับกุม ผู้หลบหนีหมายของศาล ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.- 30 พ.ย. 2562 แจ้งดำเนินการจับกุมตัว-แจ้งอายัดตัว-เพิกถอนหมายจับ 136 หมาย โดยจับกุมตัวได้ 61 หมาย , แจ้งอายัดตัว 14 หมาย , เพิกถอนหมายจับ 61 หมาย

ขณะที่ การติดตามจับกุมผู้หนีหมาย ตนก็ให้นโยบายกับว่า จากเดิมที่ไม่เคยมีเจ้าภาพจากศาลในการจับกุมตัว ซึ่งจะเป็นความแตกต่างระหว่างอดีตกับปัจจุบันที่มีกฎหมายรองรับให้ตำรวจศาลดำเนินการได้ ดังนั้นตำรวจศาลที่แบ่งเป็น 5-6 ทีมแต่ละทีมก็ต้องประชุมปรึกษาหารือกัน และมีคณะกรรมการกำกับการบริหารเจ้าพนักงานตำรวจศาล ร่วมกำกับดูแลนำหมายจับทั้งหมดของศาลมาวิเคราะห์ว่าส่วนไหนมีความจำเป็นเร่งด่วนที่สามารถจับกุมตัวแล้วทำให้กระบวนการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงอัตรากำลังตำรวจศาลจะต้องปรับเพิ่มว่า ภายในเดือน เม.ย. 2563 จะจัดให้มีอัตรากำลังคอร์ทมาแชล เพิ่มจาก 35 คนให้เป็น 309 คน (แผนเดิมตั้งเป้าดำเนินให้ได้ภายใน 5 ปี) หลังจากที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการข้าราชการศาลยุติธรรม (ก.ศ.) และประธานศาลฎีกาแล้ว จะได้นำมาจัดสรรไปประจำศาลในพื้นที่ กทม. , ศาลจังหวัด , ศาลแขวง , ศาลเยาวชนและครอบครัว , ศาลแรงงานภาค , ศาลอาญาคดีทุจริตภาค ทั่วประเทศ 280 แห่งๆ ละ 1-2 คน หลังจากที่มีการฝึกอบรมแล้วคาดว่าภายใน 3 เดือนจะกระจายส่งไปยังศาลต่างๆ ได้ ซึ่งจะเป็นเหมือนกันมีตัวแทนส่วนกลางไปดูระบบมาตรฐานความปลอดภัย กำกับ ติดตาม จับกุมตัวผู้หลบหนีหมายศาลจากเดิมไม่เคยมี