posttoday

รมว.ยุติธรรมเต้นสั่งดีเอสไอล่าแฮกเกอร์ล้วงตับข้อมูลในคุกลงยูทูบ

25 ธันวาคม 2562

“สมศักดิ์”สั่งเจ้าหน้าที่แจ้งความ พร้อมให้ดีเอสไอช่วยตามล่าแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลกล้องวงจรปิดเรือนจำหลังสวนเอาไปโพสต์ลงยูทูบฉาวไปทั่วโลก

“สมศักดิ์”สั่งเจ้าหน้าที่แจ้งความ พร้อมให้ดีเอสไอช่วยตรวจสอบตามล่าแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลกล้องวงจรปิดเรือนจำหลังสวนเอาไปโพสต์ลงยูทูบฉาวไปทั่วโลก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีเรือนจำหลังสวน จ.ชุมพร ถูกแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อ Big Brother’s Gaze เข้าไปเฮกระบบกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำของประเทศไทย แล้วนำคลิปภาพมาเผยแพร่ลงยูทูบชื่อ” Thai Bangkok prison Security Came live โดยเป็นการถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศจริงภายในเรือนจำว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากกรมราชทัณฑ์แล้ว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดหลุดออกไปได้อย่างไร แต่พบข้อมูลว่าหลายประเทศก็ถูกแฮกภาพจากล้องวงจรปิดในลักษณะเดียวกัน เช่น ออสเตรเลียและรัสเซีย

ทั้งนี้ ไดัสั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ช่วยตรวจสอบการแฮกข้อมูลและดูแลระบบพร้อมติดตามตัวผู้กระทำผิดด้วย เนื่องจากการแฮกหรือถูกขโมยข้อมูลแล้วนำไปเผยแพร่อาจขัดต่อสิทธิ์มนุษยชนของผู้ต้องขัง ส่วนมีใครสามารถใช้รหัสพาสเวิร์ดกล้องวงจรปิดได้บ้างหรือไม่ ตนยังไม่มีรายละเอียดเชิงลึกยังไม่มีข้อมูล

รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า ระบบกล้องวงจรปิดของแต่ละเรือนจำดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้างให้บริษัทเอกชนเข้ามาติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดภายในบริเวณเรือนจำ และมีบริการเดินสายเชื่อมต่อสัญ ญาณอินเตอร์เน็ตจากเครื่องรับสัญญาณระบบกล้องวงจรปิดในเรือนจำให้ผู้มีสิทธิเข้าถึงสามารถเรียกดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้แบบเรียลไทม์ ในลักษณะเดียวกับการเรียกดูภาพของกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งตามบ้านพักทั่วๆ ไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บัญชาการเรือนจำ และผู้บริหารเรือนจำสามารถเรียกดูภาพจากกล้อวงวงจรปิดผ่านโทรศัพท์มือถือได้ตลอดเวลา

สำหรับ ปัญหาที่เกิดขึ้นในเรือนจำอ.หลังสวน จ.ชุมพร อาจเกิดจากรหัสเข้าถึงสัญญาณกล้องวงจรปิด หลุดออกไปยังกลุ่มคนภายนอกแล้วนำไปเผยแพร่ผ่านยูทูป ทำให้ภาพลักษณ์เรือนจำไทยได้รับความเสียหาย เนื่องจากเป็นเรือนจำที่แออัด โดยเฉพาะเรือนนอนนักโทษที่ไม่เพียงพอ แม้จะต่อเตียง 2 ชั้น ยังต้องนอนเบียดกันจนแทบไม่เหลือพื้นที่ให้เดินไปยังห้องสุขา