posttoday

ตร.ส่งสำนวนคดีแชร์ "Nice Review" ให้DSI คาดสั่งฟ้องไม่เกินก.พ.63

23 ธันวาคม 2562

ตร.ส่งสำนวนคดีแชร์ Nice Review กว่า 9หมื่นหน้าให้ดีเอสไอ คาดสั่งฟ้องไม่เกิน ก.พ.63 แนะผู้เสียหายเข้าให้การตร.-ดีเอสไอทั่วประเทศ

ตร.ส่งสำนวนคดีแชร์ Nice Review กว่า 9หมื่นหน้าให้ดีเอสไอ คาดสั่งฟ้องไม่เกิน ก.พ.63 แนะผู้เสียหายเข้าให้การตร.-ดีเอสไอทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.62 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ตร.) และนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผ.อ.ธุรกิจการเงินนอกระบบ ร่วมแถลงข่าวรับมอบสำนวนคดีแชร์ลูกโซ่ บริษัท เอนเนอร์จี ดีดักชั่น จำกัด หรือแชร์ Nice Review จำนวน 95,927 หน้า หรือ 48 กล่อง และรถยนต์ของกลางในคดี

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ดีเอสไอรับมอบสำนวนคดีแชร์ Nice Review จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)เพื่อทำการสอบ สวนขยายผลต่อ ปัจจุบันพบว่ามีผู้เสียหายในคดีนี้จำนวน 2,060 ราย มูลค่าความเสียหายทั้งหมด 368,677,861.86 บาทและมีการอายัดทรัพย์ไว้แล้ว 175 ล้านบาท สำหรับคดีนี้ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องหา และฝากขังแล้ว 3 ผัด ทำให้เหลือเวลาสอบสวนของดีเอสไอและอัยการอีก 5 ผัด หรือ 60 วัน ดังนั้นดีเอสไอจึงต้องสรุปสำนวนสั่งฟ้องบางข้อหาไปก่อนไม่เกินเดือนก.พ.63

อย่างไรก็ตาม อยากขอให้ผู้เสียหายเร่งติดต่อเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อยืนยันตัวเลขความเสียหายที่แท้จริง และพฤติการณ์ฉ้อโกงประชาชน เพื่อประโยชน์กับตัวผู้เสียหายในการเฉลี่ยทรัพย์คืน เนื่องจากปปง.จะเฉลี่ยทรัพย์ตามคำพิพากษาให้ผู้เสียหายในสำนวนเท่านั้น โดยผู้เสียหายสามารถลงทะเบียนข้อมูลผ่านระบบคิวอาร์โค้ดที่หน้าเว็บไซต์ดีเอสไอ และให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนภายในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เท่านั้น

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ส่วนคดีแชร์ออมเงินกับแม่มณีพบว่า มีผู้เสียหาย 3,965 ราย มูลค่าความเสียหาย 2,000 ล้านบาท ปปง.อายัดทรัพย์ได้แล้ว 56 ล้านบาท ขณะที่การสอบสวนพบผู้ต้องหาเป็นแม่ข่าย 150 ราย และเป็นแอดมินที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับโอนเงินอีก 20 ราย คาดว่าดีเอสไอจะสรุปสำนวนส่งให้อัยการวันที่ 8 ม.ค. ขณะที่คดีแชร์ Forex 3D อายัดทรัพย์ไว้แล้ว 91 ล้านบาท ทั้งนี้จากการสอบปากคำผู้เสียหายในคดีแชร์ลูกโซ่ ระยะหลังผู้เสียหายรู้ว่าการลงทุนในลักษณะดังกล่าวเป็นแชร์ลูกโซ่ แต่ขอเล่น 3-4 งวด เพื่อให้ได้เงินก่อนแล้วจึงถอนเงินทุนออก และยังชวนญาติพี่น้องเข้าร่วมลงทุนด้วย พฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นผู้ต้องหาด้วย เพราะเงินโอนผ่านบัญชีชัดเจน

ด้าน พล.ต.ท.ชวลิต แสวงพืชน์ หน.ฝอ.ศปอส.ตร. กล่าวว่า ตำรวจทั้ง 9 ภูมิภาค พร้อมสอบปากคำผู้เสียหาย และส่งต่อให้ดีเอสไอ และปปง. ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วม โดยวันนี้ได้นำสำนวน พร้อมตู้เซฟและรถยนต์ของกลางในคดีส่งให้ดีเอสไอ พร้อมขอแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังการเชิญชวนลงทุนผ่านโซเซียลทุกรูแบบ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องมีเบอร์โทรศัพท์และสายด่วน พร้อมให้คำปรึกษาก่อนการลงทุน