posttoday

รมว.ยุติธรรมย้ำไม่ให้เกิดการปล่อยตัวนักโทษแบบ "สมคิด พุ่มพวง" อีก

19 ธันวาคม 2562

"สมศักดิ์" ยืนยันไม่ให้เกิดการปล่อยตัวนักโทษแบบ "สมคิด พุ่มพวง" เกิดขึ้นอีกย้ำต้องมีการแยกกลุ่มประเภทนักโทษ และเตรียมออกกฎหมายใหม่แล้ว

"สมศักดิ์" ยืนยันไม่ให้เกิดการปล่อยตัวนักโทษแบบ "สมคิด พุ่มพวง" เกิดขึ้นอีกย้ำต้องมีการแยกกลุ่มประเภทนักโทษ และเตรียมออกกฎหมายใหม่แล้ว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีที่สังคมสงสัยว่าการปล่อยนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องออกมาได้ยังไงทั้งที่ก่อเหตุฆ่าคนตายหลายราย ว่า เป็นหลักเกณฑ์กติกาของผู้ต้องหาทั่วไป ที่ผ่านมาคดีที่มีความโหด ฆาตกรต่อเนื่อง หรือคดีข่มขืนเหล่านี้ไม่ได้มีการจับแยกกลุ่มออกมา มีการพิจารณาไปตามมาตรฐานเดียวกันหมด ส่วนตัวจึงเห็นว่า ควรที่จับแยกกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ และเฝ้าจับตามอง ทำกฎหมายออกมาใหม่ น่าจะเป็นเรื่องดี ซึ่งเรื่องนี้ได้เร่งดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การคัดกรองในการขออภัยโทษของนักโทษ ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้ แต่ก็มีกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้แล้วไปตามขั้นตอน ส่วนที่หลายคนกังวลว่า นายสมคิดจะหลุดออกมาได้อีกหรือไม่นั้น คงไม่น่าหลุดออกมาแต่ก็ไม่สามารถตอบแทนขั้นตอนของศาลได้ ย้ำว่าเรื่องนี้ยังไงก็ต้องจัดระเบียบกฏเกณฑ์รูปแบบใหม่ให้ได้ ซึ่งอาจจะไม่ได้รับการอภัยโทษอีก ขณะที่ความปลอดภัยของผู้แจ้งเบาะแสนั้น ถ้าดูแล้วไม่ปลอดภัย ก็สามารถขอทางกระทรวงยุติธรรม ก็จะมีเจ้าหน้าที่คุ้มครองได้ ไม่มีปัญหา

รมว.ยุติธรรม กล่าวย้ำว่า ส่วนตัวสนับสนุนให้มีโทษประหารชีวิตแต่ติดเงื่อนไขของสังคม ซึ่งในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการประหารชีวิตเพียงครั้งเดียว เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนทั่วโลกด้วยที่ไม่ค่อยเห็นด้วย ยืนยันว่าจะไม่ละเลย จะเข้มงวด และไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

เมื่อถามย้ำว่า กลัวหรือไม่ว่านายสมคิด ติดคุกแล้วจะไปใช้กฎหมายออกมาสู้คดี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นักกฎหมายที่อยู่ข้างนอกต้องสู้กับนายสมคิดปล่อยให้นายสมคิดเอาชนะได้อย่างไร