posttoday

DSIบุกทลายโกดังแบรนด์เนมปลอม ยึดสินค้ากว่า50ล้าน

19 ธันวาคม 2562

ดีเอสไอทลายโกดังสินค้าแบรนด์เนมปลอม ยึดแว่นตา แว่นแฟชั่น หมวก หัวเข็มขัดกว่า 150,000 ชิ้น มูลค่า 50 ล้าน พบนำเข้าจากจีน

ดีเอสไอทลายโกดังสินค้าแบรนด์เนมปลอม ยึดแว่นตา แว่นแฟชั่น หมวก หัวเข็มขัดกว่า 150,000 ชิ้น มูลค่า 50 ล้าน พบนำเข้าจากจีน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.62 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.ท. นิรุติ พัฒนรัฐ รองผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และตัวแทนผู้เสียหายจาก บริษัท สัตยะพล แอนด์พาร์ทเนอร์ส จำกัด ร่วมกแถลงข่าวการบุกจับแหล่งจำหน่ายสินค้าประเภทแว่นตา หมวก และหัวเข็มขัด ปลอมแบรนด์เนมยี่ห้อดังหลายยี่ห้อ ในจังหวัดสระบุรี

พ.ต.ท.นิรุติ กล่าวว่า ดีเอสไอสืบสววนพบว่ามีการลักลอบนำเข้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มาจากมณฑลกวางโจว ประเทศจีน โดยขนผ่านตู้คอนเทรนเนอร์เข้ามาทางเรือ แล้วนำมาเก็บไว้ที่โกดังใน จ.สระบุรี เพื่อกระจายขายให้กับกลุ่มผู้ค้าประจำทั่วประเทศซึ่งจะนำไปจำหน่ายให้ผู้ค้ารายย่อยอีกครั้งหนึ่ง ดีเอสไอจึงขออนุมัติหมายค้นเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 2 แห่ง คือ อาคารพาณิชย์ 5 คูหา 4 ชั้น ถนนเทศบาล 1 อ.เมือง จ.สระบุรี และอาคารพาณิชย์ 5 คูหา 4 ชั้น ถนนเทศบาล 3 อ.เมือง จ.สระบุรี

ผลการตรวจค้นทั้ง 2 จุด พบของกลางเป็นสินค้าประเภทแว่นสายตา แว่นแฟชั่น หมวก หัวเข็มขัด ที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า 158,000 ชิ้น มูลค่าของกลางประมาณ 50 ล้านบาท และพบกระแสเงินหมุนเวียนในบัญชีของผู้กระทำความผิด 300 ล้านบาท ซึ่งดีเอสไอจะเรียกผู้ต้องหาผู้ครอบครองสินค้าชาวจีนและภรรยาชาวไทยมารับทราบข้อกล่าวหา และขยายผลทางภาษี คดีฟอกเงิน และผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆต่อไป

ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมาดีเอสไอเป็นหน่วยงานที่มียอดจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์สูงที่สุด โดยเป็นการจับกุมเฉพาะผู้นำเข้าหรือผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น เนื่องจากไทยยังถูกจัดอันดับประเทศที่ถูกจับตามอง (WL) อันก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยตรง

ภาพจาก policenews.co.th