posttoday

รัฐบาลจัดอีเว้นท์ใหญ่ต้อนรับปีใหม่ภายใต้ธีม “ความสุขแบบวิถีไทย”

17 ธันวาคม 2562

รัฐบาลส่งความสุขช่วงปีใหม่จัด 4 โปรแกรมใหญ่ให้คนไทยได้มีความสุขภายใต้ธีม"ความสุขแบบวิถีไทย" พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรมแห่งความสุข

รัฐบาลส่งความสุขช่วงปีใหม่จัด 4 โปรแกรมใหญ่ให้คนไทยได้มีความสุขภายใต้ธีม"ความสุขแบบวิถีไทย" พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรมแห่งความสุข

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.มีมติรับทราบตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ เรื่อง การจัดกิจกรรม “ความสุขแบบวิถีไทย” ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2563 โดยเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างความสุขในมิติทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม จำนวน 4 กิจกรรม ได้แก่ 1.สวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย 2563 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2562 – 1 ม.ค.2563 ณ วัด ศาสนสถาน และสถานที่จัดกิจกรรมทั่วประเทศ

2.อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาไหว้พระช่วงปีใหม่ โดยกทม.จัดกิจกรรม “ไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล” ให้บริการรถขสมก.ปรับอากาศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในส่วนภูมิภาคร่วมมือทางวัดจัดช่องทางอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาไหว้พระหรือสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามวัดสำคัญของจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด และ 3.สักการะพระพุทธรูปสำคัญ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ ได้แก่ กทม.สักการะพระพุทธรูป “พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน: พิพิธทศปฏิมาอารยศิลป์” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ส่วนภูมิภาค อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปสักการะ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า 2.กิจกรรมท่องเที่ยวสุขสันต์ในแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ได้แก่ 1.เปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จำนวน 41 แห่ง และอุทยานประวัติศาสตร์ จำนวน 11 แห่ง ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.2562 – 1 ม.ค.2563 และ 2.เปิดหอศิลป์ร่วมสมัยให้ประชาชนเข้าชมฟรี ในวันที่ 29 ธ.ค.2562 และ 2 ม.ค.2563 รวมถึงขอความร่วมมือหอศิลป์ภาคเอกชนในส่วนภูมิภาค เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี หรือลดค่าเข้าชมเป็นกรณีพิเศษ

3. กิจกรรมความหลากหลายทางวัฒนธรรมนำความสุข ได้แก่ 1.กิจกรรมศิลปวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ระหว่างเดือนธ.ค.2562 –ม.ค.2563 โดย จัดกิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในจังหวัด และจัดการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 5 – 31 ม.ค.2563 ณ สถานศึกษาในสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และ 2.กิจกรรม ทึ่ง! หนังโลก ร่วมกับเจแปน ฟาวน์เดชั่น กทม.มอบของขวัญเนื่องในวันครบรอบ 124 ปี วันกำเนิดภาพยนตร์โลก และส่งความสุขปีใหม่ด้วยการจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง “Seven Samurai : เจ็ดเซียนซามูไร” ในวันเสาร์ที่ 28 ธ.ค. ณ โรงภาพยนตร์สกาลา กทม.

และ 4.กิจกรรมส่งความสุขปีใหม่ด้วยของขวัญวิถีไทย ได้แก่ 1.ให้บริการบัตรอวยพรส่งความสุขปีใหม่รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์การ์ด ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.2562 – 15 ม.ค.2563 รวมทั้งสอนวิธีการจัดทำบัตรอวยพร ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์การ์ดผ่านช่องทางออนไลน์ และจัดอบรมให้แก่ผู้ที่สนใจ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน และ 2.กิจกรรม “ของขวัญ ของฝาก จากวัฒนธรรมไทย” โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นของแต่ละจังหวัด และจัดงานออกร้านจำหน่าย สาธิต และจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นในพื้นที่ต่าง ๆ ในรูปแบบ “Road Show” ในช่วงเดือนธ.ค.2562