posttoday

อุทาหรณ์คนทำเล็บ! หมอเผยผู้ป่วยติดเชื้อถึงกระดูกอาจใช้นิ้วได้ไม่เหมือนเดิม

16 ธันวาคม 2562

ผอ.โรงพยาบาลสิชลเผยผู้ป่วยไปทำเล็บที่ร้านเสริมสวยเกิดติดเชื้อจนลุกลามถึงกระดูก เตือนร้านต้องใช้อุปกรณ์สะอาดและควรฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี

ผอ.โรงพยาบาลสิชลเผยผู้ป่วยไปทำเล็บที่ร้านเสริมสวยเกิดติดเชื้อจนลุกลามถึงกระดูก เตือนร้านต้องใช้อุปกรณ์สะอาดและควรฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี

นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้เล่าเรื่องราวของผู้ป่วยที่ไปตัดแต่งและต่อเล็บที่ร้านเสริมสวยจนเกิดอาการติดเชื้อลุกลามถึงกระดูก โดยระบุว่า

ผู้ป่วยรายนี้ได้ไปทำเล็บที่ร้านเสริมความงาม มีการขูดร่องเล็บและตัดแต่ง ต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้าง อีกสามวันต่อมารู้สึกเริ่มปวด คิดว่าไปน่าเป็นอะไรมาก ต่อมาบวมมากขึ้น ซื้อยากินเอง ยุบลงเล็กน้อย ทิ้งระยะมาหลายวันทนเอา รู้สึกเป็นไข้ บวมแดง ร้อนลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้วงอนิ้วไม่ได้ ปวดทรมานมาก จนต้องตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก ทำให้เนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วย ปวดทนไม่ไหวจึงมาพบแพทย์

เมื่อส่งเอกซเรย์ที่มือพบว่า กระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลายเริ่มกร่อนเป็นลักษณะติดเชื้อที่กระดูก จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด พบว่ามีหนองรอบๆเนื้อเยื่อหัวแม่มือ ลามเข้าข้อ กระดูก และให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด ใช้เวลารักษา อีกหลายวัน เสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงพิการงอนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ตามมา นอกจากนั้นต้องตรวจหาว่าติดเชื้อHiv ร่วมด้วยหรือไม่ เพราะเคยมีรายงานการติดเชื้อเอดส์จากการทำเล็บมาแล้วแต่งเล็บจึงต้องพึงระวัง เครื่องมืออาจไม่สะอาด หรือผ่านการใช้งานมาจากหลายๆคนแล้วไม่ได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ จนติดเชื้อได้

นายแพทย์อารักษ์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงความเป็นไปได้ในการติดเชื้อของหญิงรายนี้ว่า สาเหตุมาจากหลายทาง ซึ่งปัจจุบันแพทย์ได้ให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวต่อที่บ้านแล้วแต่ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ อย่างไรก็ตามลักษณะอาการที่ปรากฏนั้น นิ้วของผู้ป่วยจะไม่เหมือนเดิมซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะลักษณะของการติดเชื้อที่ลุกลามไปถึงกระดูก

สำหรับร้านเสริมสวยนั้นมีคำแนะนำว่า ทางเลือกในการใช้เครื่องมือชนิดใช้แล้วทิ้งปลอดภัยมากกว่า หรือหากใช้เครื่องมือเดิมควรผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธีและนานเพียงพอจึงสามารถทำให้สะอาดและปลอดเชื้อปลอดภัยกับผู้ใช้บริการได้