posttoday

"นุ๊ก สุทธิดา" แจ้งความปอท. เจอปลอมเฟซบุ๊กไปหลอกเงินทำบุญ

16 ธันวาคม 2562

"นุ๊ก สุทธิดา" พร้อมทนายความเข้าแจ้งความกับตำรวจ ปอท. เอาผิดมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กไปใช้หลอกเงินผู้เสียหายหลายราย

"นุ๊ก สุทธิดา" พร้อมทนายความเข้าแจ้งความกับตำรวจ ปอท. เอาผิดมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กไปใช้หลอกเงินผู้เสียหายหลายราย

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 62 น.ส.สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา หรือ นุ๊ก ดารานักแสดง พร้อม นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ ได้เข้าแจ้งความ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อดำเนินคดีความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และฉ้อโกงประชาชน กับผู้ที่สร้างเฟซบุ๊กปลอมโดยอ้างชื่อของ น.ส.สุทธิดา และนำไปใช้หลอกเงินผู้เสียหายจำนวนหลายราย

นายษิทราระบุว่า มิจฉาชีพที่ปลอมเฟซบุ๊ก หลอกเงินผู้เสียหายจำนวนหลายราย โดยอ้างว่าจะนำเงินดังกล่าวไปทำบุญ ซึ่งไม่เป็นความจริง และมีดารานักแสดงหลายท่านเกือบตกเป็นเหยื่อบัญชีเฟซบุ๊กปลอมดังกล่าว

ขณะที่ หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กปลอมในชื่อ "นุ๊ก สุทธิดา" ได้ติดต่อผ่านแชทข้อความ ชักชวนทำบุญไถ่ชีวิต โค กระบือ และระบุจำนวนเงินให้ร่วมทำบุญ 25,000 บาท ซึ่งตนก็รู้สึกแปลกใจเพราะปกติการร่วมทำบุญต้องบริจาคตามศรัทธา จากนั้นจึงขอให้เฟซบุ๊กดังกล่าวช่วยโปรโมทสินค้า ลิปสติก แต่กลับถูกปฎิเสธ โดยอ้างว่ารับโปรโมทสินค้าอื่นก่อนแล้ว ทำให้เกิดความสงสัย เนื่องจากปกติ สินค้าต่างชนิดสามารถรับงานพร้อมกันได้ เมื่อขอเบอร์ติดต่อ กลับถูกบ่ายเบี่ยง เมื่อตรวจสอบจึงพบว่าบัญชีเฟซบุ๊คดังกล่าวเป็นบัญชีปลอม

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปอท. กล่าวว่า คดีนี้ต้องแบ่งการดำเนินคดีออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ความผิดเกี่ยวกับการปลอมแปลงเฟซบุ๊คและความผิดเกี่ยวกับการเรี่ยไรเงินบริจาค ซึ่งอาจเข้าฐานความผิดฐานฉ้อโกง

"ขอเตือนถึงบุคคลที่ก่อเหตุในลักษณะนี้ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจากเป็นความผิดตามกฎหมายและมีอัตราโทษสูง"พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าว

ภาพจาก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ

"นุ๊ก สุทธิดา" แจ้งความปอท. เจอปลอมเฟซบุ๊กไปหลอกเงินทำบุญ