posttoday

มท.สั่งทุกจังหวัดจัดถนนคนเดินเริ่ม 22 ธ.ค.พร้อมกันทั่วประเทศ

11 ธันวาคม 2562

มหาดไทยสั่งทุกจังหวัดจัดกิจกรรม "เดิน กิน ชิม เที่ยว ถนนคนเดิน" ขายสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชุม ส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ เริ่ม 22 ธ.ค.พร้อมกันทั่วประเทศ

มหาดไทยสั่งทุกจังหวัดจัดกิจกรรม "เดิน กิน ชิม เที่ยว ถนนคนเดิน" ขายสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชุม ส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ เริ่ม 22 ธ.ค.พร้อมกันทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วประเทศ จึงได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร และทุกจังหวัด จัดกิจกรรมในรูปแบบถนนคนเดินที่สร้างรายได้ให้ประชาชนในระดับพื้นที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์วัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ รวมถึงจัดกิจกรรมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Eco event)โดยให้บูรณาการความร่วมมือในลักษณะประชารัฐ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถาบันการศึกษาให้เกิดการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

สำหรับ ในกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้มีการจัดถนนคนเดินแล้วในพื้นที่สีลม เยาวราช และ ข้าวสาร ตามปฏิทินที่กำหนด ในระดับจังหวัดในขณะนี้นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดจัดกิจกรรมในลักษณะถนนคนเดิน มีชื่องานว่า "เดิน กิน ชิม เที่ยว ถนนคนเดิน ระดับจังหวัด” โดยชื่อถนนจะแตกต่างไปตามแต่ละจังหวัด จังหวัดละ 1 แห่ง/ถนน

ทั้งนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมที่หลากหลาย เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มเด็ก เยาวชน ผู้สูงวัย และประชาชนทั่วไป เป็นถนนแห่งความสุขให้กับผู้ซื้อและผู้ขายในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และมีกิจกรรมแสดงถึงอัตลักษณ์วัฒนธรรมของพื้นที่ โดยจะเริ่มเปิดถนนคนเดินพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 22 ธ.ค. (Kick off) นี้ ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ และดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

สำหรับ สินค้าและผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดจำหน่ายในถนนคนเดิน จะเน้นสินค้าในพื้นที่ ผลิตภัณฑ์โอทอป ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ของดีจังหวัด สินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป สินค้าวัฒนธรรม สินค้าพื้นเมือง สินค้าที่ใช้มอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ อาหารประจำถิ่น และสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จึงขอเชิญชวนประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้มาร่วมกิจกรรมดีดี "เดิน กิน ชิม เที่ยว ถนนคนเดิน" ได้ทั้งกรุงเทพมหานครและทุกจังหวัดทั่วประเทศ