posttoday

"สมศักดิ์"เห็นประโยชน์ของกระท่อมเตรียมปลดล็อกพ้นบัญชียาเสพติด

11 ธันวาคม 2562

กระทรวงยุติธรรมขยับเตรียมเสนอกฎหมายปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์มากกว่าโทษลดความเจ็บปวดมากกว่ามอร์ฟีน 13 เท่า

กระทรวงยุติธรรมขยับเตรียมเสนอกฎหมายปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์มากกว่าโทษลดความเจ็บปวดมากกว่ามอร์ฟีน 13 เท่า

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รม.ยุติธรรม กล่าวถึงการเตรียมปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดว่า ขณะนี้กระทรวงเตรียมเสนอกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งเรื่องชนิดยาเสพติด และโทษของยาเสพติด ในส่วนของโทษนั้นเดิมจะมีโทษขั้นต่ำสุด และโทษสูงสุด แต่บางความผิด เช่น การขน การขายยาบ้าที่ผ่านมาอาจจะได้รับโทษขั้นต่ำ ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นเจตนาของการลงโทษการค้า ดังนั้นจึงจะมีการปรับให้มีการรับโทษสูงสุด ส่วนโทษต่ำ เรื่องการบำบัดรักษานั้นให้เป็นผู้พิพากษาใช้ดุลพินิจ

ทั้งนี้ ในเรื่องชนิดของยาเสพติดได้มีการพิจารณาตามกรอบข้อกำหนดเรื่องยาเสพติดของสหประชาชาติ ซึ่งสหประชาชาติก็ได้นำมาจากข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก องค์การอาหารและยาพบว่า มีข้อกำหนดอยู่ 4 ด้าน 1.เสพแล้วหากหยุดเสพมีผลต่อร่างกาย เช่น กระวน กระวาย หรือลงแดง 2.ไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์เลย หรือมีน้อยมาก 3.มีผลต่อสุขภาพ เช่น ผอมแห้ง แรงน้อย ระบบจิตประสาทเสีย ครองตัวเองไม่ได้ และ 4. มีผลกระทบกับสังคม เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าพืชกระท่อมไม่เข้าข้อกำหนด 4 ข้อนี้ แต่กลับพบว่า คนเสพ หรือคนเคี้ยวสามารถเลิกได้ง่าย

นอกจากนี้ ยังพบว่า กระท่อมมีประโยชน์ในการแก้ปวด แก้ไข้ แก้บิด ท้องเสีย หรือเมื่อเทียบกับมอร์ฟีน ซึ่งเป็นสารเสพติดที่ใช้ทางการแพทย์เพื่อลดอาการปวด ก็พบว่า กระท่อมช่วยลดความเจ็บปวดมากกว่ามอร์ฟีน 13 เท่า ถือว่าผลเสียน้อยมาก จึงต้องมีการทบทวนเรื่องนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีนักวิจัยไทยศึกษาร่วมกับนักวิจัยญี่ปุ่นแล้วไปจดลิขสิทธิ์ในญี่ปุ่น 2 ฉบับ อเมริกา 2 ฉบับ ดังนั้นเราต้องรีบทำ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับหลายส่วน ขึ้นอยู่กับสภา