posttoday

ผลตรวจเส้นผมคนขับ10ล้อถูกยัดยา ไม่พบสารยาบ้า

10 ธันวาคม 2562

ผลตรวจพิสูจน์เส้นผมคนขับสิบล้อร้องถูกยัดยาบ้า ชี้สารจากใบกระท่อมตามที่เจ้าตัวยอมรับว่าเคยเสพ แต่ไม่พบสารที่มีส่วนผสมแมทเอเฟตามีน

ผลตรวจพิสูจน์เส้นผมคนขับสิบล้อร้องถูกยัดยาบ้า ชี้สารจากใบกระท่อมตามที่เจ้าตัวยอมรับว่าเคยเสพ แต่ไม่พบสารที่มีส่วนผสมแมทเอเฟตามีน

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลการตรวจเส้นผมของนายโสภณ วงษ์สวัสดิ์ คนขับรถบรรทุกที่ได้เข้าร้องทุกข์มายังศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุม โดยกล่าวหาว่ามียาบ้าไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 1 เม็ด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ทำการตรวจพิสูจน์หาสารเสพติดจากเส้นผมของนายโสภณแล้วพบสารไมทราไจนิน (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์ในพืชกระท่อม ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และระบุได้ว่ามีการเสพพืชกระท่อมในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามผลตรวจไม่พบสารเสพติดที่มีส่วนผสมของแมทเอมเฟตามีน ซูโดเอฟีดรีน ยาบ้าและยาไอซ์

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เทคโนโลยีในการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผมของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะสามารถระบุได้ว่าบุคคลนั้นๆเคยใช้สารเสพติดมาก่อนหรือไม่ และการตรวจดังกล่าวจะทำให้สามารถตรวจพบสารเสพติดได้ภายหลังการใช้สารเสพติด มาเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน เนื่องจากเมื่อยาหรือสารเสพติดเข้าสู่ร่างกายจะไปสะสมในแกนกลางของเส้นผม และจะคงทนอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน ยากต่อการที่จะขจัดสารเหล่านี้ออกไปจากเส้นผมได้

นอกจากนี้การตรวจยังสามารถตรวจสารเสพติดได้คราวเดียวกันถึง 26 ชนิด ครอบคลุมไปถึง กลุ่มยาบ้า ยาเค เฮโรอีน กัญชา รวมถึงยารักษาโรคที่ถูกนำมาทดแทนยาเสพติดได้ เช่น ทรามาดอล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับผลการตรวจพิสูจน์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์นั้นหากผู้ร้องต้องการนำไปใช้เป็นหลักฐานในการต่อสู้ทางคดีในชั้นศาลทางกระทรวงยุติธรรมไม่ขัดข้อง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนสารอัลคาลอยด์ในใบกระท่อมที่พบในเส้นผมของนายโสภณนั้นทางเจ้าตัวยอมรับมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าเคยเสพ

ขณะที่นายโสภณ กล่าวว่า ตนยอมให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจเส้นผมเพราะต้องการพิสูจน์เพื่อให้รู้ว่า ไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาบ้า และการมีเรื่องกับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเรื่องที่รู้สึกกลัว แต่ยืนยันจะเดินหน้าต่อไปเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบในวงกว้างกับการประกอบอาชีพ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเคยเสพใบกระท่อมจริง โดยนำมาใช้เป็นรักษาโรคปวดท้องและนำใบกระท่อมมาเคี้ยวกินกับน้ำตาลทรายแก้อาการท้องเสีย

ทั้งนี้นายโสภณได้ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยัดยาบ้า โดยนายสมศักดิ์ ได้รับหนังสือดังกล่าวไว้และระบุว่าจะส่งให้กับทางผบ.ตร.เพื่อพิจารณาต่อไป