posttoday

หวังให้สังคมดีขึ้น! ชายทุบรถคนปกติจอดรถในที่คนพิการ

08 ธันวาคม 2562

ชายทุบรถคนไม่พิการที่นำรถมาจอดในที่คนพิการ หวังหยุดเบียดเบียนแย่งจอดรถในที่คนพิการ ด้านเพจ Accessibility Is Freedom ประกาศหนุน

ชายทุบรถคนไม่พิการที่นำรถมาจอดในที่คนพิการ หวังหยุดเบียดเบียนแย่งจอดรถในที่คนพิการ ด้านเพจ Accessibility Is Freedom ประกาศหนุน

กลายเป็นเหตุการณ์ที่ตกเป็นประเด็นให้สังคมได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง สำหรับกรณีของ ชายรายหนึ่งได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ได้ทุบรถคนไม่พิการ ที่มาจอดในที่จอดรถของคนพิการ พร้อมยินดีที่จะจ่ายค่าเสียหายให้

ชายรายนี้ระบุว่า หลังจากที่เห็นว่า คนขับรถคันดังกล่าวไม่พิการแต่นำรถมาจอดในช่องจอดรถคนพิการ ได้พยายามเดินตามไปบอกแต่ไม่ทัน จึงนำทะเบียนรถไปแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประกาศแจ้งให้มาเลื่อนรถภายใน 10 นาที แต่หลังจากเวลาผ่านไปมากกว่า 2 ช.ม.ก็ไม่มีผู้มาเลื่อนรถ จึงตัดสินใจทุบรถและรอคู่กรณีอยู่ในที่เกิดเหตุพร้อมแสดงความจำนงว่าจะจ่ายค่าเสียหายจากการทุบรถให้

"ใน live สด ตามที่ปรากฏ น้องทั้งสองอ้างว่าไม่รู้เลยว่าตรงนั้นเป็นจอดรถคนพิการ และ แม้นว่าที่จอดรถคนพิการจะโล่งมาก และ มีสีน้ำเงิน และ สัญลักษณ์ต่างๆ ให้เห็นเด่นชัดเจนว่าเป็นที่จอดรถคนพิการ หลังจากเดินลงจากรถแล้วก็มองเห็นอยู่ดี ไม่ได้เป็นตามที่กล่าวอ้าง และ แก้ตัวเร็วมากจนทำให้ผมเชื่อว่าเตรียมคำแก้ตัวไว้ล่วงหน้ามาแล้วจึงตอบได้ทันทีแบบไม่ต้องนึกย้อนไปที่เหตุการณ์เลยว่าทำไมตัวเองจึงตัดสินใจทำแบบนั้น ผิดธรรมชาติที่ถ้าคนไม่ได้ตั้งใจ เขาจะงงงง และ ทบทวนเหตุการณ์สักพัก ถึงจะตอบได้ ไม่ใช่ตอบได้ทันทีแบบที่เห็นใน live สด"ชายผู้ทุบรถระบุ

เขาระบุข้อความบนเฟซบุ๊กอีกว่า "ผมทำในส่วนของผมแล้วให้สังคมไทย ได้เริ่มที่จะหยุด “คนไม่พิการมาเบียดเบียนแย่งจอดรถในที่คนพิการ” ถ้ามีวิธีอื่นที่ผมเลี่ยงได้ ผมก็จะทำแต่นี่มันไม่มี ถ้าผมไม่ทำแบบนี้ เหตุการณ์ก็จะกลับไปเป็นเหมือนเดิม คือ มีแต่คนบ่นว่าคนร่างกายดีมาจอดรถที่คนพิการ โดยที่ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย"

"ผมต้องการสังคมไทยที่ดีให้ ลูกหลานผม และ ตัวผมเอง ได้อยู่อาศัย แต่ผมทำคนเดียวไม่ได้ ก็อยู่ที่คนในสังคมแล้วว่าจะเดินไปพร้อมกับผมมั้ย"

 

เพจเฟซบุ๊ก Accessibility Is Freedom ได้เผยแพร่ จดหมายเปิด : ประกาศสนับสนุนกรณี ‘ประชาชนทุบรถที่ละเมิดสิทธิจอดรถบนที่จอดรถคนพิการ’ระบุว่า

ตามที่ได้เกิดเหตุ คนในสังคมไปทุบรถที่ละเมิดจอดที่จอดรถคนพิการ

เราออกจดหมายเพื่อแถลงการฉบับแรก ตามนี้ครับ:

1. ขอเรียกร้องให้ บิ๊กซี ทุกสาขา แก้ไข ปรับปรุงและดูแล สิ่งอำนวยความสะดวกตามกฏหมายให้เกิดการใช้งานได้จริง

2. สถานที่ใดๆ ที่ ‘ไม่สร้างและไม่ดูแล’ ที่จอดรถคนพิการและสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานตามกฏหมาย ให้เกิดการใช้งานได้จริง ถือเป็นการ ‘จัดให้มี-ที่ไม่สมบูรณ์’ หากเราพบ ‘เราจะเดินหน้าใช้มาตรการทางกฏหมายทันที’

3. ขอเรียกร้องให้คนในสังคมมีจิตสำนึก รู้สึก รับผิดชอบสังคม ดูแลคนรอบๆ ข้างบ้าง อย่าเห็นแก่ตัวมากนัก

4. ขอเรียกร้องให้คนในสังคม ตำหนิ ติเตียน คนที่ไร้สำนึกสาธารณะแบบนี้

5. ขอเรียกร้องให้ภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ‘ตื่นซะที’

6. เรากำลังดำเนินงาน ผลักดันเพื่อให้เกิดการปรับปรุงกฏหมายที่เกี่ยวข้องครับ

7. เรียกร้องให้สังคม ช่วยกันสนับสนุน 'ค่าเสียหาย' กรณีที่พี่เค้าต้องจ่ายไปครับ

ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อยครับ 'เดี๋ยวดีเอง' (รอข้อมูลเบอร์ บช โอนนะครับ)

เราไม่สนับสนุนให้สังคมใช้ความรุนแรง ไม่ว่ากรณีใดๆ (แม้แต่กรณีที่ผมเองทุบลิฟท์ไปเมื่อปีที่แล้วก็เช่นกัน) แต่ส่วนของการเรียกร้องสิทธิเราเดินหน้าสนับสนุนเต็มที่ เพราะสำนึกสาธารณะของคนในสังคมไทย กำลังเข้าสู่ยุคที่ย่ำแย่ ไร้คุณภาพ ไร้ความรับผิดชอบในทุกๆ เรื่องครับ