posttoday

"บิ๊กป้อม"เปิดกองอำนวยการร่วมฯดูแลประชาชนอย่างเป็นทางการ

02 ธันวาคม 2562

"ประวิตร"เปิดกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร (กอร.) อย่างเป็นทางการ เพื่อดูแลประชาชน.เฝ้าฯรับเสด็จงานพระราชพิธี

เปิดกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร (กอร.) อย่างเป็นทางการเพื่อดูแลประชาชน.เฝ้าฯรับเสด็จงานพระราชพิธี

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร (กอร.) อย่างเป็นทางการ เพื่อดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาร่วมงาน"ใต้ร่มพระบารมี สดุดีพระบรมมหาจักรีวงศ์" ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.2562 ที่ถนนเยาวราช, งานวันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค2562 ระหว่างวันที่ 5-14 ธ.ค.2562 ณ ท้องสนามหลวง และการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 วันที่ 12 ธ.ค.2562 เวลา 15.30 น.โดยพล.อ.ประวิตเน้นย้ำให้ดูแลรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนเป็นพิเศษทุกขั้นตอน ทางกอร.ก็ได้เตรียมการเรียบร้อย

"บิ๊กป้อม"เปิดกองอำนวยการร่วมฯดูแลประชาชนอย่างเป็นทางการ

จากนั้น พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ, นายสาคร รุ่งสวัสดิ์ ที่ปรึกษากองอำนวยการร่วมด้านคมนาคม, น.อ.วศิน สระศรีดา ผู้อำนวยการกองยุทธการสำนักปฏิบัติการกรมยุทธการทหารเรือ ร่วมแถลงรายละเอียด โดย พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่า กอร.จะดูแลความปลอดภัยประชาชนทั้งทางบกและทางน้ำ รวมถึงอำนวยความสะดวกตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยวันที่ 6 ธ.ค. กอร.โดยกองทัพภาคที่ 1 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมกันวางแผนอำนวยความสะดวกประชาชน ที่จะเข้ามาชื่นชมพระบารมีร่วมกับคนไทยเชื้อสายจีนที่เยาวราช โดยเปิดพื้นที่ตั้งแต่ถนนเยาวราช ต่อเนื่องถึงวัดมังกรกมลาวาส ประชาชนสามารถเฝ้าฯ รับเสด็จบริเวณสองฟากฝั่งบนพื้นผิวจราจร โดย กอร.จะจัดเตรียมเสื่อปูรองนั่ง

สำหรับ วันที่ 12 ธ.ค. ประชาชนสามารถเฝ้าฯรับเสด็จตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระย าโดยมีสถานที่ราชการวัดบ้านเรือนประชาชนที่เปิดให้เข้ามาชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคคาดว่า จะมีประชาชนมากกว่า 1 แสนคน มาจับจองพื้นที่ เช่นเดียวกับขบวนสถลมารคพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จฯ จากท่าราชวรดิฐเช้าประตูวิเศษไชยศรี จะเปิดให้ประชาชนเฝ้าฯรับเสด็จสองฝั่งถนน

สำหรับ จุดคัดกรองนั้นจะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และจะแจกหมวกสีเหลืองให้แก่ประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม มีข้อห่วงใยคาดว่า จะมีประชาชนมาร่วมงานมากอยากให้เตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อม เนื่องจากสภาพอากาศและความแออัด จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ทั้งนี้ กอร.ได้เตรียมความพร้อมแพทย์เดินเท้าและแพทย์เคลื่อนที่ประจำจุดเพื่อให้บริการรักษาประชาชน

ด้านน.อ.วศิน สระศรีดา กล่าวว่า กองทัพเรือ โดยคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธีได้จัดฝึกซ้อมย่อยอย่างต่อเนื่อง โดยกำลังพลประจำเรือจะพายท่านกบิน ตั้งแต่ท่าวาสุกรีถึงท่าราชวรดิฐ เป็นรูปแบบการพายที่สง่างามตามโบราณราชพระเพณีและสมพระเกียรติ โดยจะใช้เวลาเคลื่อนขบวนจากจุดเริ่มต้นถึงที่หมาย 1 ชั่วโมง 15 นาที รวมระยะทาง 3.4 กิโลเมตร ขณะนี้กองทัพเรือมีความพร้อมและขั้นตอนเป็นไปตามพระราชพิธี ส่วนการฝึกซ้อมวันที่ 9 ธ.ค.จะฝึกซ้อมเวลา 13.30 น. เพราะกระแสน้ำใกล้เคียงกับวันจริงมากที่สุด โดยจะมีการตกแต่งเรือพระราชพิธีเสมือนจริง ส่วนฝีพายแต่งกายชุดฝึกซ้อม ซึ่งไม่ห่วงว่ากระแสน้ำจะเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด

ด้าน นายสาคร รุ่งสวัสดิ์ ที่ปรึกษาด้านคมนาคมกองอำนวยการร่วมฯ กล่าวว่าในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ทางขสมก. จะจัดรถให้บริการรับ-ส่งอำนวยความสะดวกให้ประชาชน 19 เส้นทาง เตรียมรถไว้ให้บริการ 221 คันเป็นรถปอ.ให้บริการฟรี 209 คัน และรถธรรมดาให้บริการชัตเทิลบัส แทนเรือข้ามฟากอีก 2 เส้นทาง อีก12 คันโดย ขสมก.จะจัดเส้นทางรถเฉพาะกิจรับส่งทุกป้าย 6 เส้นทางตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. หรือจนกว่าประชาชนจะหมดจากพื้นที่

สำหรับเส้นทางเดินรถ เส้นทางที่ 1.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ- ครัวสกายไฮ เส้นทางที่ 2.สถานีขนส่งจตุจักรถึงสะพานพระราม 8 เส้นทางที่ 3.วงเวียนใหญ่สถานีถึงรถไฟธนบุรีและวัดกัลยาณมิตร เส้นทางที่ 4.สนามศุภชลาศัยถึง ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เส้นทางที่ 5.สถานีขนส่งกรุงเทพฯ(สายใต้ใหม่) ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฝั่งธนบุรี และเส้นทางที่ 6. สถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพงถึงใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า (ฝั่งพระนคร)

นอกจากนี้ ยังจัดจุดจอดรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อต่อรถชัตเติลบัสของ ขสมก.ถึงสนามหลวง ได้แก่เส้นทางที่ 1 เมืองทองธานีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ขึ้นทางด่วนปลายทางใต้สะพานปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร เส้นทางที่ 2 สโมสรตำรวจม.เกษตรศาสตร์ขึ้นทางด่วนปลายทางใต้สะพานปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร เส้นทางที่ 3 ?สโมสรกองทัพบก กทม. 2 ขึ้นทางด่วนปลายทาง ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เส้นทางที่ 4 ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ปลายทางม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เส้นทางที่ 5 ที่จอดรถของรถไฟฟ้า (รฟม.) รัชดาฯลานจอดรถเอ็มอาร์ทีลาดพร้าวศาลอาญารัชดาสำนักงานอัยการสูงสุดธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ปลายทางม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

เส้นทางที่ 6 อิเกียบางนาเมกาบางนา ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาปลายทางม.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เส้นทางที่ 7 ท่าเรือคลองเตย(ใกล้สน.ทางด่วน1) โรงงานยาสูบแอร์พอร์ตลิงค์มักกะสัน ปลายทางม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เส้นทางที่ 8 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังปลายทางสนามหลวง(สกายไฮ) เส้นทางที่ 9 เซ็นทรัลพระราม2 โรงเรียนบางมดวิทยาปลายทางสนามหลวง(แยกท่าเตียน) เส้นทางที่10 ลานพุทธมณฑลสาย4 เซ็นทรัลศาลายาอู่จอดรถบรมราชชนนี วิทยาลัยทองสุขปลายทางใต้สะพานพระราม8 ฝั่งธนบุรีและเส้นทางที่ 11 บางใหญ่ที่เซ็นทรัลเวสต์เกตปลายทางใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฝั่งธนบุรี

"ขสมก.ยังจัดเส้นทางรถโดยสารชัตเทิลบัสแทนเรือข้ามฟากอีก 2 เส้นทางคือเส้นทางที่1 สะพานกรุงธน?(ซังฮี้) ฝั่งธนบุรี(หน้าร.ร.เขมะสิริอนุสรณ์) ถึงใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้าฝั่งพระนครและเส้นทางที่2 สะพานกรุงธน(ซังฮี้)?ฝั่งพระนคร(สถานีดับเพลิงสามเสน)?ถึงใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้าฝั่งพระนคร"นายสาครกล่าว