posttoday

หมอเผยสถานการณ์เศรษฐกิจแย่ ทำคนแห่เข้าสิทธิบัตรทองเพิ่ม

27 พฤศจิกายน 2562

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เผย 5 ปีนี้คนในพื้นที่แห่ย้ายมาใช้สิทธิบัตรทองเพิ่มเพราะผลกระทบโรงงานปิดตัว-เศรษฐกิจแย่ มองปี63สาหัสมากขึ้น

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เผย 5 ปีนี้คนในพื้นที่แห่ย้ายมาใช้สิทธิบัตรทองเพิ่มเพราะผลกระทบโรงงานปิดตัว-เศรษฐกิจแย่ มองปี63สาหัสมากขึ้น

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา เผยถึงสถานการณ์ที่คนในพื้นที่ ที่เปลี่ยนสิทธิดูแลสุขภาพจากประกันสังคมเป็นบัตรทอง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปิดตัวลงของโรงงาน

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ระบุว่า เศรษฐกิจแย่ลงมาก โดยมองผ่านปรากฏการณ์คนลงทะเบียนเปลี่ยนสิทธิมาเป็นบัตรทองเพิ่มขึ้น ทั้งนี้งานประกันสุขภาพของโรงพยาบาลจะนะที่เด่นชัดในรอบ 5 ปีนี้คือคนจะนะเปลี่ยนสิทธิมาเป็นสิทธิบัตรทองของ สปสช.มากขึ้นอย่างชัดเจน

จากการผู้รับผิดชอบงานทราบว่า เกิดจากสาเหตุพอโรงงานเลิกจ้าง คนกลุ่มประกันสังคมเลยต้องเปลี่ยนสิทธิมาเป็นบัตรทอง ซึ่งยังไม่นับบางส่วนแม้ถูกเลิกจ้างแต่ยังคงจ่ายเงินเพื่อประกันตนเองต่อ ส่วนที่เปลี่ยนจากบัตรทองเป็นประกันสังคมนั้นมีน้อยมากๆ ทางกลับกันหากเศรษฐกิจดีคนจะเข้าสู่ภาคบริการหรือภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น

นพ.สุภัทร ชี้ว่า กรณีที่คนจะเปลี่ยนสิทธิจากบัตรทองไปเป็นประกันสังคมเพิ่มขึ้น ก็เพราะตกงาน เศรษฐกิจแย่ลง โดยจากกราฟชัดเจนว่า 5 ปีมานี้เศรษฐกิจแย่ลงเห็นๆ และปี 2562 นี้สาหัสกว่าปีที่ผ่านๆมา

สำหรับรัฐบาลแจกเงิน ชิม ช็อป ใช้ ไม่น่าจะช่วยอะไรได้มาก เงินตกไปอยู่ห้างร้านใหญ่ๆ ไม่ถึงร้านค้าย่อย ปี2563 ที่จะถึงนี้ท่าทางจะเป็นปีที่ชีวิตประชาชนคนเดินดินจะสาหัสทีสุดจริงๆ