posttoday

รมว.คมนาคมสั่งขนส่งปรับเกณฑ์ทำใบขับขี่ให้ยากขึ้น

27 พฤศจิกายน 2562

"ศักดิ์สยาม"สั่งคุมเข้มออกใบขับขี่เข้มข้นขึ้น รับแผนตัดแต้มใบขับขี่ เล็งเปิดช่องแจ้งหลักฐานผู้ทำผิดกฎจราจรแลกสินบนนำจับทั่วประเทศ

"ศักดิ์สยาม"สั่งคุมเข้มออกใบขับขี่เข้มข้นขึ้น รับแผนตัดแต้มใบขับขี่ เล็งเปิดช่องแจ้งหลักฐานผู้ทำผิดกฎจราจรแลกสินบนนำจับทั่วประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปศึกษามาตรฐานหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับขี่แต่ละประเภทให้เข้มข้นมากขึ้น พร้อมทั้งพิจารณาการกำหนดหลักเกณฑ์การตัดคะแนนความประพฤติในการขับขี่ กรณีที่มีการกระทำความผิด รวมถึงนำผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขนส่ง นำไปสู่การแบ่งสินบนนำจับ เพื่อช่วยตรวจสอบการกระทำความผิด เนื่องจาก ขบ. มีบุคลากรจำกัด

เช่นเดียวกับกรณีของ กทม.ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถถ่ายภาพหลักฐานการกระทำผิดกฎจราจรเพื่อแจ้งกรมการขนส่งทางบก แลกกับส่วนแบ่งรางวัลนำจับ

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ในขณะนี้ ขบ. อยู่ระหว่างการดำเนินการปรับหลักสูตรการขอใบอนุญาตขับขี่ให้เข้มข้นขึ้น โดยมีแนวทางที่จะยกเลิกการทดสอบความจำ ปรับเป็นการทดสอบด้านความเข้าใจ การวิเคราะห์ทัศนคติ และการแก้ไขปัญหาสถานการณ์เฉพาะหน้า

นอกจากนี้ ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ จะหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตามหลักเกณฑ์ของ พ.ร.บ.จราจร ก่อนที่จะสรุปรูปแบบ มาตรการต่างๆ และหลักสูตที่จะมีการเปลี่ยนแปลงต่อไป