posttoday

ดินอ่อน! สาเหตุตึกสูงกรุงเทพ รู้สึกถึงแผ่นดินไหวที่ลาว

21 พฤศจิกายน 2562

กรมอุตุ-กรมกรมทรัพยากร ยันเหตุแผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว ไม่น่าวิตก ชี้เหตุกรุงเทพรับรู้ได้เพราะดินอ่อน

กรมอุตุ-กรมกรมทรัพยากร ยันเหตุแผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว ไม่น่าวิตก ชี้เหตุกรุงเทพรับรู้ได้เพราะดินอ่อน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวใน สปป.ลาว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อ 06.50 น. ที่ความลึก 3 กิโลเมตร ใน สปป.ลาว ห่างจากจังหวัดน่าน 20 กิโลเมตร ซึ่งแรงสันสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในหลายจังหวัดภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหลือของไทย ส่วนที่อาคารสูงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรับรู้ได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นดินนุ่ม แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าไม่ได้มีผลกระทบรุ่นแรงแต่อย่างใด รวมถึงเขื่อนต่างๆยังคงปกติ

สำหรับข้อแนะนำการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว ไม่ควรอยู่บริเวณใกล้ตึกสูงเพราะสิ่งของอาจร่วงหล่นลงมา แต่ถ้าอยู่ในอาคารสูงควรอยู่ในพื้นที่แข็งแรง เช่น ใต้ตู้ ใต้เตียง แต่ถ้าอยู่ในรถยนต์ควรหยุดขับสักพัก

ขณะที่ นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าวิตกมากนัก และความรุนแรงประมาณนี้ 6.4-6.5 ริกเตอร์ ซึ่งไม่น่ากังวลมากนัก และกรมทรัพยากรก็มีการเฝ้าระวังอยู่

อธิบดีกรมกรมทรัพยากร อธิบายกรณีที่กรุงเทพฯสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ว่า จากปัจจับที่กรุงเทพสภาพพื้นดินอ่อนตัว แต่ถึงอย่างไรไม่น่าตกใจ