posttoday

"รองโฆษกตร." ยันจนท.ชุดจับกุมยาบ้ารถบรรทุกดำเนินการโปร่งใส

20 พฤศจิกายน 2562

รองโฆษกตำรวจยืนยัน เจ้าหน้าที่สภ.สามร้อยยอดที่จับกุมยาบ้าในรถบรรทุกดำเนินการอย่างโปร่งใสตามขั้นตอนกฎหมาย เร่งตรวจสอบข้อมูล คนขับรายอื่นที่ใช้รถคันเดียวกัน

รองโฆษกตำรวจยืนยัน เจ้าหน้าที่สภ.สามร้อยยอดที่จับกุมยาบ้าในรถบรรทุกดำเนินการอย่างโปร่งใสตามขั้นตอนกฎหมาย เร่งตรวจสอบข้อมูล คนขับรายอื่นที่ใช้รถคันเดียวกัน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษกตำรวจ กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ ของผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ชื่อ Nalinee Vongsavas ได้โพสต์คลิปวีดีโอ และข้อความในลักษณะกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยทำให้ประชาชนโดยทั่วไปเข้ามาแสดงความคิดเห็น วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก ว่า ได้รับรายงานจาก ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.62 เวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจ สภ.สามร้อยยอด ได้เรียกรถยนต์บรรทุก หมายเลขทะเบียน 70 - 2434 ชุมพร เพื่อทำการตรวจค้น ซึ่งมีนายโสภณ วงศ์สวัสดิ์ อายุ 47 ปี เป็นผู้ขับขี่

จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบ ยาบ้า จำนวน 1 เม็ด อยู่ภายในรถ ซึ่งเมื่อสอบถามแล้วนายโสภณ ให้การว่าเป็นผู้ขับรถคันดังกล่าวมาคนเดียว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ครอบครองโดยผิดกฎหมาย” และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"ในขั้นตอนการตรวจค้นนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งนายโสภณ ได้แจ้งให้ทราบด้วยแล้วว่าภายในรถยนต์บรรทุกมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพเหตุการณ์เอาไว้โดยตลอดขณะทำการตรวจค้น สามารถยืนยันได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมิได้มีการกระทำการใดๆ อันเป็นการกระทำทุจริตตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด"พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า คดีนี้ อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่ง พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ตรวจสอบข้อมูลการใช้รถบรรทุกคันดังกล่าว พร้อม ซักถาม ขยายผล ประวัติผู้ขับขี่ที่ถูกจับกุมและผู้ขับขี่ที่เคยใช้รถบรรทุกคนอื่นก่อนหน้านี้กับทางบริษัทเจ้าของรถยนต์บรรทุก ประกอบกับ ให้พนักงานสอบสวน สอบปากคำ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดจับกุมอย่างละเอียดถึงพฤติการณ์จับกุม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์และการอำนวยความยุติธรรม โดยในกรณีดังกล่าวต้องขอยกเป็นอุทาหรณ์ ของผู้ขับขี่รถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะต่างๆ ที่ต้องมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน หรือ ร่วมใช้รถยนต์กับผู้อื่นผู้ใด ควรตรวจสอบสิ่งของภายในรถอย่างถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน อาวุธสงคราม ยาเสพติด หรือ สิ่งผิดกฎหมายต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองต่อการกระทำความผิดกฎหมายจากผู้ไม่ประสงค์ดี หรือ ผู้ที่ลักลอบกระทำความผิดแล้วทิ้งพยานหลักฐานไว้