posttoday

วัน จ่อนำผู้เสียหายถูกหลอกรับจ้างโปรโมทสินค้าความเสียหายพันล้านร้องดีเอสไอ

18 พฤศจิกายน 2562

"วัน อยู่บำรุง" เตรียมนำผู้เสียหายถูกหลอกรับจ้างลงทุนขบวนการโปรโมทสินค้า มูลค่าความเสียหายพันล้านบาท ร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษ

"วัน อยู่บำรุง" เตรียมนำผู้เสียหายถูกหลอกรับจ้างลงทุนขบวนการโปรโมทสินค้า มูลค่าความเสียหายพันล้านบาท ร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษ

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายจากการร่วมลงทุนกับบริษัทแห่งหนึ่งที่อ้างว่าทำธุรกิจดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง รับจ้างโปรโมทสินค้า ได้เข้าร้องเรียน กับนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลังจากบริษัทดังกล่าวไม่จ่ายเงินค่าตอบแทนตามที่ได้โฆษณาไว้

ทั้งนี้กลุ่มผู้เสียหายอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อดำเนินการต่อไป

กลุ่มผู้เสียหายระบุว่า บริษัทดังกล่าวอ้างว่า รายได้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้และ หักภาษี 3% ณ ที่จ่ายได้จริง ซึ่งหลายคนไปยื่นสรรพากรก็พบว่าใช้ได้จริง จึงมีประชาชนหลงเชื่อจำนวนมาก

นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขบวนการดังกล่าวอ้างตัวเป็นบริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งรับจ้างโปรโมทสินค้า กดไลค์ กดแชร์ ผ่านทางเฟซบุ๊ค ในชื่อ NRV และให้คนที่หลงเชื่อเข้าไปสมัครสมาชิก โดยจูงใจว่ามีผลตอบแทนเป็นกำไรจากพอร์ตของการลงทุน ซึ่งตนได้รับเรื่องจากผู้เสียหายประมาณ 10 กว่าคน และคาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่าพันคน ความเสียหายไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท

สำหรับพฤติกรรมของบริษัท NRV ถือว่าเข้าข่ายหลอกหลวงประชาชน โดยจะให้สมาชิกผู้ที่หลงเชื่อให้ไปกดไลค์ กดแชร์เพจเฟซบุ๊กต่างๆตามคำสั่งของ NRV โดยสมาชิกแต่ละคนต้องเข้าไปเปิดพอร์ตหุ้นซึ่งเริ่มต้นที่ 2 หมื่นบาท และจะได้เงินกำไรวันละ 200 บาทต่อหนึ่งพอร์ตหุ้นต่อวัน ซึ่งมีคนเสียหายตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 5 ล้านบาท

นายวัน เปิดเผยว่า การดำเนินการกับกลุ่มนี้ หลังตนได้รับเรื่องร้องเรียนจะรวบรวมผู้เสียหายพาไปร้องต่อเรียนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในช่วงปลายสัปดาห์หน้า เพื่อให้ดำเนินคดีกับขบวนการดังกล่าวต่อไป

ภาพ : ดอกจิก V.10