posttoday

ศาลนัดพิจารณาคำร้องขอถอนประกัน "ชัยวัฒน์" 25 พ.ย.นี้

18 พฤศจิกายน 2562

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดพิจารณาคำร้อง ดีเอสไอขอถอนประกัน "ชัยวัฒน์" 25 พ.ย.นี้ พร้อมขอกำหนดเงื่อนไขติดกำไลข้อเท้า EM ตรวจสอบการเดินทาง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดพิจารณาคำร้อง ดีเอสไอขอถอนประกัน "ชัยวัฒน์" 25 พ.ย.นี้ พร้อมขอกำหนดเงื่อนไขติดกำไลข้อเท้า EM ตรวจสอบการเดินทาง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 62 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว (การประกันตัว) หรือกำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังของ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ 1 ในคดีการหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาร่วมพวกรวม 4 คน ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และกักขังหน่วงเหนี่ยวทำร้ายผู้อื่นจนเสียชีวิต รวม 6 ข้อหา เนื่องจากเกรงว่า นายชัยวัฒน์อาจไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

ทั้งนี้ดีเอสไอได้รวบรวมคำให้สัมภาษณ์ต่างๆ ของนายชัยวัฒน์หลังจากปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อค่ำวันที่ 12 พ.ย.62แล้วเห็นว่าอาจจะเข้าข่ายยุ่งเหยิงพยานหลักฐานและทำให้สังคมเข้าใจสำนวนคดีผิด เช่น กล่าวหาว่าดีเอสไอ สร้างเรื่องขึ้นมา หรือจัดฉากการเสียชีวิตของนายพอละจี จึงได้ยื่นคำร้องพร้อมคำถอดเทปสัมภาษณ์นายชัยวัฒน์ เสนอต่อศาล

คำร้องระบุว่า ขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว นายชัยวัฒน์ หรือขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ห้ามให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับคดี หรือให้ข้อมูลกับประชาชนผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแก่ประชาชนเกี่ยวกับคดีนี้

และห้ามมิให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบวัตถุพยานสำคัญ และมีพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องอาศัยอยู่ เนื่องจากสร้างความหวาดกลัวให้กับพยานไม่กล้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน หรือให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไลข้อเท้า EM) เพื่อตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทาง และเพื่อป้องกันการหลบหนี

โดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณาและให้นัดพร้อมเพื่อสอบถามเกี่ยวกับคำร้อง ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. นี้ ซึ่งตรงกับวันที่ศาลนัดให้ นายชัยวัฒน์ และผู้ต้องหาร่วม รวม 4 คน มารายงานตัวหลังจากครบกำหนดฝากขังครั้งแรก โดยศาลให้ออกหมายแจ้งนายชัยวัฒน์ ผู้ต้องหาที่ิ 1 ทราบด้วย