posttoday

รวบอดีตผช.หมอรับจ้างขนศพทารก

17 พฤศจิกายน 2553

ตำรวจรวบหญิงอดีตผู้ช่วยแพทย์คลินิกทำแท้ง รับจ้างขนศพทารกจากคลินิกศพละ500 หลังสัปเหร่อซัดทอดร่วมหิ้วศพทารก ยอมสารภาพรับทำแท้งเองด้วย ชี้สัปเหร่อรับทำศพทารกมาแล้วกว่า10ปี

ตำรวจรวบหญิงอดีตผู้ช่วยแพทย์คลินิกทำแท้ง รับจ้างขนศพทารกจากคลินิกศพละ500 หลังสัปเหร่อซัดทอดร่วมหิ้วศพทารก ยอมสารภาพรับทำแท้งเองด้วย ชี้สัปเหร่อรับทำศพทารกมาแล้วกว่า10ปี

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร พบศพเด็กทารกจำนวน 348 ศพถูกซุกซ่อนไว้ในโกดังเก็บศพ หลังวัดไผ่เงิน โชตนาราม ซอยตรอกจันทร์แยก 20 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม.

ล่าสุดนายสุเทพ ชะบางบอน สัปเหร่อวัดไผ่เงิน ผู้ต้องสงสัยนำศพทารกมาซุกซ่อนไว้ในโกดังเก็บศพภายในวัดได้ให้การซัดทอดว่า รับศพเด็กทารกมาจาก นางรัญฉกร จันทมนัส ซึ่งเป็นอดีตผู้ช่วยแพทย์ในคลินิกรับปรึกษาปัญหาครอบครัวแห่งหนึ่งย่านเพชรเกษม โดยได้รับค่าจ้างในการนำศพทารกมาทำลายครั้งละ 200 บาท

ต่อมาเมื่อเวลา 18.30 น.พ.ต.อ.สมบัติ มิลินทจินดา ผกก.สืบสวน บก.น.5 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ดิลก รื่นเนตร สว.สส.สน.วัดพระยาไกร และร.ต.อ.ขวัญชัย แป้นมณฑา รองสว.สส.นำหมายศาลจังหวัดตลิ่งชัน เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ ย่าน ถนนเพชรเกษม เยื้องซอยเพชรเกษม 81/1 แขวงหนองค้างพูล เขตหนองแขม กทม. โดยมีป้ายติดด้านหน้าอาคารว่า "หมอมวลชน" ซึ่งเคยเป็นคลินิกรับปรึกษาปัญหาครอบครัว ที่ นายสุเทพให้การซัดทอด พร้อมทั้งควบคุม นางรัญฉกร ได้ที่คลินิกดังกล่าวและนำตัวมาสอบสวนที่ สน.วัดพระยาไกร

จากการตรวจสอบบริเวณชั้น 3 ของอาคารพาณิชย์ย่านเพชรเกษม พบว่า มีการแบ่งเป็นห้องโดยใช้ฉากกั้น บางส่วนถูกรื้อออกไปแล้ว และมีกลิ่นน้ำยาฆ่าเชื้อคลุ้งไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้พบร่องรอยคราบเลือด และอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายรายการ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการยึดของกลางไว้ทำการตรวจสอบ โดยจะตรวจดีเอ็นเอคราบเลือดเพื่อไปพิสูจน์ซากเด็กทารกต่อไป

จากการสอบสวน นางรัญฉกร สารภาพว่า เคยเป็นผู้ช่วยแพทย์ในคลินิก ย่านเพชรเกษม แต่คลิกนิกได้ปิดไปนานแล้ว จึงไปรับจ้างขนศพทารกจากคลินิกทำแท้งต่างๆ โดยคิดค่าจ้างศพละ 500 บาท  ซึ่งครั้งล่าสุดได้ไปรับศพทารกมาจากคลินิกทำแท้งย่านรังสิต และนำไปส่งต่อให้นายสุเทพ โดยนายสุเทพคิดค่าจ้างครั้งละ 200บาท ซึ่งนายสุเทพรับจ้างแบบนี้มาแล้วเป็นเวลากว่า 10 ปี

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนเพิ่มเติม นางรัญฉกร จึงยอมสารภาพอีกว่า ภายหลังจากที่คลินิกดังกล่าวปิดตัวลง จึงหันมารับจ้างทำแท้งเอง โดยคิดค่าทำแท้งตั้งแต่ 3,000 บาท ไปจนถึง 30,000บาท แล้วแต่อายุครรภ์ และพึ่งทำแท้งให้ผู้ที่มาใช้บริการครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อทำแท้งเสร็จแล้ว จะขี่จักรยานยนต์ นำศพเด็กทารก ไปส่งที่วัดไผ่เงิน ขณะเดียวกันก็ยังมีที่อื่นนำศพทารกมาส่งเพื่อให้นำไปส่งต่อไปที่วัดด้วย นอกจากนี้ผู้ต้องหายังอ้างด้วยว่ายังรับเลี้ยงเด็กไว้ 8 คน ที่เป็นผลจากการทำแท้งไม่สำเร็จ

ตำรวจลุยค้นคลินิกในพื้นที่ใกล้เคียงวัดไผ่เงิน

รวบอดีตผช.หมอรับจ้างขนศพทารก โกดังเก็บศพในวัดไผ่เงินที่พบถุงบรรจุศพทารก

เมื่อเวลา 17.45 น. พ.ต.อ.เมธี รัตพันธ์ ผกก.สน.วัดพระยาไกร พร้อมกำลังตำรวจฝ่ายสืบสวน 10 นาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าซุ่มตรวจค้นคลินิกด้านผิวหนัง และความงามแห่งหนึ่ง ในซอยสาธุประดิษฐ์ 18 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เป็นสถานที่รับทำแท้งเถื่อนหรือไม่ ทั้งนี้จากการตรวจสอบไม่พบว่า มีความผิดปกติใดๆ พบเพียงอุปกรณ์เสริมความงามเท่านั้น จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบคลินิกในซอยสาธุประดิษฐ์ 4 และพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป 

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.อ.เมธี ได้สั่งการให้ได้ส่งสายสืบทั้งในและนอกเครื่องแบบลงพื้นที่เพื่อหาข่าว รวมถึงเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ ซึ่งได้ข้อมูลคลีนิคที่ทำแท้งเถื่อนในบางส่วนมาแล้ว รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบวัดต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อเป็นการตรวจสอบพื้นที่ว่า นอกเหนือจากวัดนี้ยังมีวัดอื่นที่มีลักษณะก่อเหตุแบบนี้อีกหรือไม่

สัปเหร่อเผยถูกจ้างครั้งละ200บาทแต่ไม่รู้ว่าข้างในเป็นศพทารก

จากการสอบปากคำ นายสุเทพ ชะบางบอน อายุ 46 ปี สัปเหร่อวัดไผ่เงิน ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัย เบื้องต้นได้ให้การโดยอ้างว่า ก่อนหน้านั้นประมาณ 2 เดือน มีผู้หญิงมาหาที่วัด พร้อมกับสอบถามว่ามีที่เก็บของหรือไม่ จากนั้นหญิงสาวคนดังกล่าว ก็ได้ยื่นข้อเสนอให้นำของอย่างหนึ่งไปเก็บไว้ที่วัด โดยเป็นถุงห่อหุ้มมาอย่างดี และจะให้เงินค่าจ้างในการฝากครั้งละ 200 บาท จากนั้นก็รับปากนำของมาเก็บให้ ทำมาแล้ว 5 ครั้ง โดยไม่ทราบว่าของข้างในเป็นอะไร กระทั่งมาทราบเรื่องว่าของในถุงเป็นศพเด็กทารก

วินมอเตอร์ไซต์ยอมรับเคยรับหญิงสาวส่งคลินิกย่านวุฒากาศ

ด้าน วินจักรยานยนต์ย่านวัดพระยาไกรรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ประมาณปีเศษ เคยได้รับการว่างจ้างจากหญิงสาวอายุ 30-35 ปี รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นหลายราย ให้พาไปคลินิกย่านซอยวุฒากาศ 33 โดยหญิงสาวแต่ละรายจะให้รอหน้าคลินิกภายในซอยดังกล่าว จากนั้นก็จะมีพยาบาลมาพาตัวขึ้นไปที่ชั้น 2 บางรายก็มีรถเก๋งมารับไปส่งที่ย่านท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี

วินจักรยานยนต์รายนี้กล่าวอีกว่า เท่าที่ทราบ หญิงสาวที่เคยมาคลินิกในซอยวุฒากาศ จะได้นามบัตรมาจากคลินิกแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท โดยหากนำมาใช้ที่คลินิกดังกล่าวจะได้ส่วนลด และหากชักชวนลูกค้าได้อีกก็จะได้ส่วนลดเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่คิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ กระทั่งมาทราบข่าวว่าพบศพทารกในวัดก็ถึงกับตกตะลึงเป็นอย่างมาก

จุรินทร์เผยมีสถานพยาบาลย่านบางคอแหลมเข้าข่ายทำแท้งเถื่อน2-3แห่ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานผลการสอบสวน นายสุเทพ ชะบางบอน สัปเหร่อวัดไผ่เงิน พบว่ามีสถานพยาบาลที่เข้าข่ายเป็นสถานที่ทำแท้งเถื่อน 2-3 แห่งในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และพนักงานสอบสวนเข้าไปตรวจสอบแล้ว ทั้งนี้ตนคงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดไปมากกว่านี้ เพราะเกรงว่าผู้ทำผิดจะรู้ตัวได้

ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่าสถานพยาบาลทำผิดกฎหมายจะถอนใบอนุญาตประกอบการได้หรือไม่ นั้นยังสรุปไม่ได้ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ตามการเปิดสถานบริการแล้วลักลอบทำแท้ง ถือว่าเป็นความผิดอยู่แล้ว ทั้งทางอาญา และกฎหมายของสาธารณสุข

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ต่างๆ ทุกจังหวัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตามยอมรับว่าสถานการณ์ทำแท้งเป็นสิ่งที่น่าห่วง"นายจุรินทร์ กล่าว