posttoday

ดีเจแมน-ใบเตย นัดให้ปากคำดีเอสไอ คดีแชร์ฟอร์เร็กซ์ -3 ดี19 พ.ย.62

15 พฤศจิกายน 2562

ดีเจแมน-ใบเตย นัดให้ปากคำพนักงานสอบสวนดีเอสไอคดีแชร์ฟอร์เร็กซ์ -3 ดี19 พ.ย.นี้ พ.ต.อไพสิฐ เตรียมเสนออัยการรวมหลักฐานแนบท้ายสำนวนกลุ่มผู้เสียหายคดีแชร์ทั้ง 2 คดี ตัวเลขผู้เสียหายแชร์ฟอร์เร็กซ์ล่าสุดเกิน 7,000 รายแล้ว

ดีเจแมน-ใบเตย นัดให้ปากคำพนักงานสอบสวนดีเอสไอคดีแชร์ฟอร์เร็กซ์ -3 ดี 19 พ.ย.นี้ พ.ต.อไพสิฐ เตรียมเสนออัยการรวมหลักฐานแนบท้ายสำนวนกลุ่มผู้เสียหายคดีแชร์ทั้ง 2 คดี ตัวเลขผู้เสียหายแชร์ฟอร์เร็กซ์ล่าสุดเกิน 7,000 รายแล้ว

พ.ต.อไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงแนวทางการสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ที่ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษว่า ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)โอนสำนวนคดีแชร์แม่มณีมาเป็นคดีพิเศษพนักงานสอบสวนกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบจะตรวจสอบสำนวนว่าตำรวจแต่ละท้องที่สอบคำให้การพยานไว้อย่างไร ยังมีประเด็นที่จะต้องสอบเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ขณะนี้ตนมีคำสั่งระดมพนักงานสอบสวนจากทุกกองคดีมาตั้งเป็นชุดสอบปากคำผู้เสียหายในคดีแชร์ลูกโซ่ โดยพนักงานสอบสวนจะตรวจสอบคำให้การเปรียบเทียบว่า คำให้การที่ระบบความเสียหายที่แท้จริงตรงกับที่ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดหรือไม่ เพราะบางรายอาจได้รับเงินจากการลงทุนคืนไปบางส่วนแล้ว แต่ยังกรอกว่าได้รับความเสียหายเต็มจำนวน จึงต้องยืนยันความเสียหายที่แท้จริงเพื่อไม่ให้มีปัญหาในชั้นการเฉลี่ยทรัพย์สินคืนผู้เสียหาย และจะเร่งหารือไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดว่า ในคดีแชร์ลูกโซ่ที่มีผู้เสียหายจำนวนหลายพันคนจะสามารถทำให้การเป็นกลุ่มและนำหลักฐานแนบท้ายสำนวนได้หรือไม่ เพื่อจะได้สรุปสำนวนคดีได้เร็วมากขึ้น เนื่องจากคดีแชร์ลูกโซ่มีรูปแบบและพฤติการณ์หลอกลวงในรูปแบบเดียวกันทั้งหมด

ด้านนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เปิดเผยความคืบหน้าคดีแชร์ฟอร์เร็กซ์ -3 ดี ว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจาก นายพัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา หรือ”ดีเจแมน”และน.ส.สุธีวัน ทวีสิน หรือ “ใบเตย“เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอในวันที่ 19 พ.ย.เวลา 13.00 น. เพื่อให้ข้อมูลในฐานะพยาน โดยเข้าให้ปากคำพยานต้องให้การด้วยตัวเอง และไม่สามารถนำบุคคลอื่นหรือทนายความเข้าร่วมรับฟังและจะต้องตอบคำถามด้วยตัวเอง ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหายคดีแชร์ฟอร์เร็กซ์ -3 ดีที่ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดของดีเอสไอล่าสุดมีจำนวนเพิ่มขึ้น 7,350 รายมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,452, 806,528.21 บาท

สำหรับความคืบหน้าการติดตามทรัพย์สินจากคดีแชร์ลูกโซ่ฟอร์เร็กซ์ -3 ดีและแชร์แม่มณี ทางพล.ต.ต.ปรีชา สหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)จะเสนอให้คณะกรรมการธุรกรรมป.ป.ง.อนุ มัติตรวจสอบทรัพย์สินและเส้นทางการเงินของผู้ที่ข้องทั้ง 2 คดี ในวันที่ 19 พ.ย.นี้

เครดิตภาพ IG : bitoeyrsiam