posttoday

คุมตัว "ชัยวัฒน์-ลูกน้อง" ฝากขัง เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา ขอให้การในชั้นศาล

12 พฤศจิกายน 2562

ดีเอสไอ นำ ชัยวัฒน์-ลูกน้อง ฝากขังศาล หลังสอบปากคำนานกว่า 3 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา ขอให้การในชั้นศาล

ดีเอสไอ นำ ชัยวัฒน์-ลูกน้อง ฝากขังศาล หลังสอบปากคำนานกว่า 3 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา ขอให้การในชั้นศาล

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.62 พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำตัวนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้ต้องหาที่ 1, นายบุญแทน บุษราคำ ผู้ต้องหาที่ 2 นายธนเสฏฐ์ หรือนายไพฑูรย์ แช่มเทศ ผู้ต้องหาที่ 3 และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ ผู้ต้องหาที่ 4 นำตัวขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางฝากขัง หลังใช้เวลาสอบสวนนานกว่า 3 ชั่วโมง

พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้รับมอบตัวนายชัยวัฒน์ กับพวก ตามหมายจับ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา รวมทั้งพฤติกรรมการกระทำผิดให้ผู้ต้องหาทราบ และได้สอบปากคำผู้ต้องหาทั้งสี่โดยมีทนายความร่วมรับฟังด้วย ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และ ไม่ขอใช้สิทธิ์ปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนเห็นว่ายังมีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัวไว้ระหว่างการสอบสวนต่อ จึงนำตัวทั้งหมดขออำนาจศาลฝากขังระหว่างการสอบสวน ส่วนผู้ต้องหาจะยื่นขอปล่อยชั่วคราวในชั้นศาลก็เป็นดุลพินิจของศาล

สำหรับเหตุผลที่ดีเอสไอขอหมายจับผู้ต้องหาจากศาลอาญาคดีทุจริต เนื่องจากในการประชุมมีการพิจารณาว่าผู้ต้องหาได้กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ร่วมอยู่ด้วย ซึ่งอยู่ในเขตอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตฯ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีออกหมายจับใครเพิ่มเติม และยังไม่ได้สรุปผลการสอบปากคำผู้ต้องหารายได้ จะต้องสอบปากคำอีก ส่วนที่ดีเอสไอเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายชัยวัฒน์ ที่อ.แก่งกระจานนั้น เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมพิสูจน์การกระทำความผิด เพราะการสอบสวนของดีเอสไอต้องพิสูจน์ว่าผู้ต้องหามีความผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ว่าพบหลักฐานอะไรบ้าง

รายงานข่าวแจ้งว่าชุดพนักงานสอบสวนได้แยกห้องสอบปากคำทั้ง 4 ผู้ต้องหา โดยมีเจ้าหน้าที่นิติกร กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมฟังการสอบสวน ทั้งนายบุญแทน บุษราคำ, นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ และนายชัยวัฒน์ โดยพนักงานสอบสวนได้ตั้งประเด็นคำถามสอบถามนายชัยวัฒน์ และผู้พวก กว่า 10 ประเด็น เริ่มตั้งแต่วันเกิดไปอยู่ที่ไหนทำอะไร ไปจนถึงวันที่ปล่อยตัวนายบิลลี่ และยังสอบถามว่า รู้จักนายบิลลี่ หรือไม่ ช่วงการสอบสวนตอนแรกนายบุญแทน นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ และนายกฤษณพงษ์ ได้เล่าเหตุการณ์ ต่อมาทนายความของนายชัยวัฒน์ได้เดินมาพบจากนั้นจึงขอให้การในชั้นศาลแทน

สำหรับบรรยากาศในการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีความเครียด และได้ขอพนักงานสอบสวนสูบบุหรี่เป็นระยะ สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาทั้ง4 รายให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทั้งนี้ในส่วนของดีเอสไอจะคัดค้านการประกันตัว