posttoday

ขนส่งสั่งปรับคนขับรถร่วม-มินิบัสก่อเหตุวิวาทกลางถนน

12 พฤศจิกายน 2562

กรมการขนส่งเรียกคนขับรถมินิบัสสาย 40 กับ รถร่วมบริการสาย 56 มาสอบสวนพร้อมสั่งปรับหลังขับปาดกันไปมาก่อนลงมาทะเลาะวิวาทกลางถนน

กรมการขนส่งเรียกคนขับรถมินิบัสสาย 40 กับ รถร่วมบริการสาย 56 มาสอบสวนพร้อมสั่งปรับหลังขับปาดกันไปมาก่อนลงมาทะเลาะวิวาทกลางถนน

หลังจากที่สังคมออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ รถเมล์มินิบัสสาย 40 กับรถร่วมบริการสาย 56 ขับรถปาดหน้ากันไปมา ก่อนที่พนักงานขับรถ สาย56 จะมาจอดดักรอที่ป้ายรถเมล์หน้าห้างบิ๊กซีอิสรภาพ ถ.อิสรภาพ แล้วลงมามีปากเสียงกัน ต่อมามีรถมินิบัสสาย 40 อีกคันหนึ่งขับตามมา เห็นเหตุการณ์ เลยเข้าไปสมทบ แล้วก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 62 กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก ได้ตรวจสอบข้อมูลรถโดยสารประจำทางที่ก่อเหตุทั้ง 2 ฝ่าย พบรายละเอียด ดังนี้

-รถโดยสารประจำทาง สายที่ 40 คันหมายเลขทะเบียน 15-902 กทม. มีนายพรเทพ ศรีพรหม เป็นผู้ขับรถ และคันหมายเลขทะเบียน 14-9461 กทม. มีนายสมศักดิ์ ศรีพรหม เป็นผู้ขับรถ

-รถโดยสารประจำทาง สายที่ 56 คันหมายเลขทะเบียน 15-0593 กทม. มีนายสมศักดิ์ ขุยมูล เป็นผู้ขับรถ และคันหมายเลขทะเบียน 15-1747 กทม. มีนายศักดิ์ชัย แก้วบุตรดี เป็นผู้ขับรถ

กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบกได้ติดตามตัวผู้ขับรถคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายมารับการสอบสวนข้อเท็จจริง จากการสอบสวนทราบว่า คู่กรณีที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันคือ นายพรเทพ ศรีพรหม กับนายศักดิ์ชัย แก้วบุตรดี สาเหตุเกิดจากการขับรถปาดหน้ากัน ส่วนนายสมศักดิ์ ศรีพรม และนายสมศักดิ์ ขุยมูล เห็นเหตุการณ์และรู้จักกันได้ลงจากรถไปห้ามปรามทั้ง 2 ฝ่ายมิให้ทะเลาะกัน

ทั้งนี้ พิจารณาแล้วการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก จึงได้ดำเนินการดังนี้

1. นายสมศักดิ์ ศรีพรม และนายสมศักดิ์ ขุยมูล แม้จะไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ แต่มีความผิดตามมาตรา 106 ประกอบมาตรา 127 ฐานเป็นผู้ขับรถกระทำการอันเป็นการละทิ้งหน้าที่โดยไม่มีเหตุอันควร เปรียบเทียบปรับรายละ 2,000 บาท และส่งตัวเข้ารับการอบรมกฎ ระเบียบ และการให้บริการที่ดี จำนวน 3 ชั่วโมง

2. นายพรเทพ ศรีพรหม ผู้ขับประจำทาง สายที่ 40 ผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ตรวจสอบแล้วพบว่า ปฏิบัติหน้าที่ขับรถโดยมิได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุ คือ สน.บุปผารามดำเนินการต่อไป

3. ในส่วนของนายศักดิ์ชัย แก้วบุตรดี ผู้ขับรถโดยสาร สาย 56 คู่กรณีที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทอยู่ระหว่างการติดตามตัวมารับการสอบสวนลงโทษ

4. กรณีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทและจอดรถกีดขวางการจราจรของผู้ขับรถ สายที่ 56 และ สายที่ 40 นั้น พนักงานสอบสวน สน.บุปผาราม ได้ลงโทษเปรียบเทียบปรับเป็นเงินรายละ 1,500 บาท

5. ในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งนั้น กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก จะมีหนังสือแจ้ง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ในฐานะผู้ประกอบการขนส่งมาให้ถ้อยคำและชี้แจงข้อเท็จจริง กรณียินยอมให้นายพรเทพ ศรีพรหม ปฏิบัติหน้าที่ผู้ขับรถโดยมิได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนต่อไป