posttoday

เลื่อนพิพากษาคดี "หญิงไก่" แจ้งความเท็จลูกจ้างสาวลักทรัพย์

11 พฤศจิกายน 2562

ศาลเลื่อนพิพากษา "หญิงไก่" แจ้งความเท็จลูกจ้างสาวลักทรัพย์ อัยการรอตรวจคำขอพ้นมลทินจำเลย นัดอ่านคำพิพากษาคดีอีกครั้ง 11 ธ.ค.นี้

ศาลเลื่อนพิพากษา "หญิงไก่" แจ้งความเท็จลูกจ้างสาวลักทรัพย์ อัยการรอตรวจคำขอพ้นมลทินจำเลย นัดอ่านคำพิพากษาคดีอีกครั้ง 11 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.62 เวลา 09.30 น. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2414/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมณตา หรือหญิงไก่ อายุ 62 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเพื่อกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นต้องรับโทษทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137,172,173,174

ตามฟ้องอัยการ ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 3 - 8 ธ.ค.58 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ปกป้อง ฟองเลา พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่นว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.58 ผู้เสียหายซึ่งเป็นสาวใช้ ได้ลักเอาทรัพย์สินจำนวน 7 รายการของจำเลย ซึ่งเก็บไว้ในห้องพักของจำเลย ที่คอนโดประชานิเวศน์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพ ไปโดยทุจริต ทั้งที่เป็นความเท็จทั้งสิ้น เพราะจำเลยทราบดีอยู่แล้วว่า ผู้เสียหายไม่ได้ลักทรัพย์สินไปอันเป็นการกลั่นแกล้งให้ผู้เสียหายต้องรับโทษทางอาญา ข้อหาลักทรัพย์นายจ้างในเคหะสถาน โดยตัวจำเลยได้นำทรัพย์สินดังกล่าวไปจำนำไว้ที่โรงรับจำนำ

นอกจากนี้แล้วจำเลยยังได้ แจ้งความอันเป็นเท็จต่อ พนักงานสอบสวนสน.ประชาชื่นด้วยว่า มีชายไทยไม่ทราบชื่อโทรศัพท์มาหาจำเลยว่า จะนำทรัพย์สินดังกล่าวที่ผู้เสียหายลักไปมาคืนให้จำเลย เพื่อแลกกับการที่จะให้จำเลยยกเลิกการดำเนินคดีกับผู้เสียหาย และต่อมามีเสียงเคาะประตูห้องคอนโดที่พัก เมื่อจำเลยเปิดประตูก็พบกระเป๋าผ้า และถุงกระดาษวางอยู่พบทรัพย์สินที่หายไปอยู่ในกระเป๋าผ้า และถุงกระดาษ ซึงล้วนเป็นความเท็จทั้งสิ้น เพราะความจริงไม่ปรากฏว่า มีใครนำทรัพย์สินมาคืนให้จำเลยแต่อย่างใด

โดยวันนี้ศาลได้เบิกตัวจำเลย มาจากทัณฑสถานหญิงกลาง

แต่เมื่อถึงเวลาอ่านคำพิพากษา ปรากฏว่า ต้องเลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปก่อน เนื่องจากอัยการโจทก์อยู่ระหว่างการตรวจสอบคำขอพ้นมลทินของจำเลยซึ่งระบุได้รับโทษครบเข้าหลักเกณฑ์ โดยที่จำเลยไม่คัดค้านการเลื่อนฟังคำพิพากษา ศาลจึงอนุญาตเลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 11 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหร่างรอคำพิพากษา จำเลยได้หันมาถามผู้สื่อข่าวว่า “มาทำไม” ก่อนจะมองไปรอบห้องพิจารณาหลายครั้ง คาดว่าจำเลยน่าจะมองหาญาติ แต่ไม่มีใครเดินทางมา ก่อนที่จำเลยจะร้องไห้ออกมา

สำหรับ นางมณตา นอกจากคดีนี้ ก็ถูกศาลอาญาได้พิพากษาลงโทษ รวม 3 คดี คือ คดีหมิ่นเบื้องสูงหมายเลขดำ อ. 3186/2559 , หมายเลขดำ อ.3592/2560 , คดีค้ามนุษย์หมายเลขดำ คม.76/2559 ที่ได้หลอกเด็กสาว จาก จ. จ.แม่ฮ่องสอน มาทำงานแม่บ้านบังคับใช้แรงงานตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 23.00 น. โดยไม่มีวันหยุด และไม่จ่ายค่าจ้าง แล้วยังข่มขู่ผู้เสียหายหากไม่ยอมทำงานก็จะแจ้งตำรวจ จับบิดา-มารดา รวมจำคุก 3 สำนวนดังกล่าว เป็นเวลา 17 ปี 12 เดือน