posttoday

ขยะจากมือมนุษย์ ต้นเหตุทำ "แม่ทองดี" วาฬบรูด้าบาดเจ็บ

10 พฤศจิกายน 2562

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งติดตามอาการวาฬบรูด้า "แม่ทองดี" ใกล้ชิด หลังพบบาดแผลลึกที่ปากและตา คาดเกิดจากเชือก-เส้นเอ็นที่ถูกทิ้งลงทะเลเข้าไปพัน

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งติดตามอาการวาฬบรูด้า "แม่ทองดี" ใกล้ชิด หลังพบบาดแผลลึกที่ปากและตา คาดเกิดจากเชือก-เส้นเอ็นที่ถูกทิ้งลงทะเลเข้าไปพัน

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 62 ศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก รับแจ้งจากเว็บไซด์ ThaiWhales.org ว่าพบบาดแผลฉกรรจ์ ที่ขอบปากทั้งสองข้างของวาฬบรูด้าที่พบในอ่าวไทยตอนบน จึงตรวจสอบจากภาพถ่ายพบเป็น วาฬบรูด้าชื่อ "แม่ทองดี" มีแผลลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ แผลมีขนาดใหญ่ทั้งสองข้างของปาก และตาทั้งสองข้าง ซึ่งอาจทำให้ตาบอดทั้งสองข้างได้

ทั้งนี้สันนิษฐานสาเหตุของแผลครั้งนี้มาจากการพันรัดของเชือกหรือเอ็นขนาดเล็ก

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชมวาฬ และชาวประมง ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบวาฬบรูด้าชื่อแม่ทองดี ให้สังเกตพฤติกรรม และถ่ายภาพติดตามบาดแผล พร้อมวันที่และพิกัดที่พบแม่ทองดี ส่งข้อมูลมาที่เพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และขอให้ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวชมวาฬอย่างเคร่งครัด

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระบุออีกว่า จากการติดตามบาดแผลของวาฬบรูด้ารายอื่นๆ ที่ผ่านมา วาฬบรูด้าจะใช้เวลาในการหายของแผลประมาณ 3 เดือน ทั้งนี้ จะต้องมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการหายของแผลช่วยสนับสนุนด้วย เช่น การได้รับอาหารที่เพียงพอ ไม่มีความเครียดจากการถูกรบกวน และไม่มีการติดเชื้อแทรกซ้อน จะทำให้แผลค่อยๆ สมานและหายเองได้

สำหรับแม่ทองดี อาการที่น่าเป็นห่วงและควรติดตามอย่างใกล้ชิดคือ ตำแหน่งที่เกิดบาดแผลครั้งนี้ ลึกและเกิดใกล้ตา ซึ่งอาจจะมีผลกับตาโดยตรง

อย่างไรก็ตามการเข้าไปทำอะไรใกล้ๆ กับแม่ทองดีมากเกินไป ยิ่งจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะการที่ตามองได้ไม่ดี การเข้าใกล้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ?ได้ง่ายขึ้น เพิ่มความเครียดให้แม่ทองดี และจะยิ่งเพิ่มการหลั่งสารอักเสบออกมา ทำให้การหายของแผลช้าลงไปอีก

สิ่งที่จะทำได้ดีที่สุดในตอนนี้คือ การเฝ้าติดตามอาการและพฤติกรรมว่า แม่ทองดีสามารถปรับตัวได้ไหม อยู่ได้ไหม หาอาหารได้หรือเปล่า และมีการเปลี่ยนแปลงของแผลไปอย่างไร โดยจะมีทีมสัตวแพทย์และนักวิชาการประเมินและดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนสาเหตุ ของบาดแผลที่บาดลึกขนาดนี้ สันนิษฐาน ว่าเกิดการการถูกพันรัดด้วยเชือกหรือเส้นเอ็นเล็กๆ ที่สำคัญคือ กำลังติดตามถ่ายภาพเพื่อสังเกตว่าสิ่งพันรัดนั้นหลุดออกไปหมดรึยัง เพราะถ้ายังติดอยู่ยิ่งจะทำให้เกิดแผลเพิ่มมากขึ้น และยังขัดขวางการหายของแผลที่เป็นอยู่อีก

"สิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ต้นเหตุอาจเกิดจากขยะที่ลอยไปลอยมาในทะเล ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนัก และให้ความสำคัญมากขึ้น โดยช่วยกันลดปริมาณขยะบกสู่ขยะทะเลทุกวิถีทาง ทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดใช้ภาชนะพลาสติก และโฟม และรับผิดชอบขยะที่เราสร้างขึ้น ไม่ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางอีกต่อไป"กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพจาก เฟซบุ๊กเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ขยะจากมือมนุษย์ ต้นเหตุทำ "แม่ทองดี" วาฬบรูด้าบาดเจ็บ

ขยะจากมือมนุษย์ ต้นเหตุทำ "แม่ทองดี" วาฬบรูด้าบาดเจ็บ