posttoday

เจ้าของลิขสิทธิ์ยันการ์ตูนบนกระทงไม่ใช่ "ริลัคคุมะ" แก๊งล่อซื้อไม่มีสิทธิจับ!

08 พฤศจิกายน 2562

รองผบ.ตร.เผย บริษัท San-X เจ้าของลิขสิทธิ์ยืนยันตัวการ์ตูนบนกระทงไม่ใช่ "ริลัคคุมะ" ฉะนั้นผู้ไปจับลิขสิทธิ์ ไม่มีสิทธิเข้าไปจับกุม

รองผบ.ตร.เผย บริษัท San-X เจ้าของลิขสิทธิ์ยืนยันตัวการ์ตูนบนกระทงไม่ใช่ "ริลัคคุมะ" ฉะนั้นผู้ไปจับลิขสิทธิ์ ไม่มีสิทธิเข้าไปจับกุม

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า วันนี้ตัวแทนจากบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับมอบอำนาจให้ดูแลลิขสิทธิ์จากบริษัท San-X ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้าพบและชี้แจงรายละเอียดเรื่องการดูแลลิขสิทธิ์ในประเทศไทยว่า บริษัท San-X ได้มีหนังสือแจ้งมาว่า ได้มอบอำนาจให้กับบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ ดูแลลิขสิทธิ์ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ ได้ชี้แจงด้วยว่า ในการดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ของบริษัท San-X นั้น จะมีขั้นตอนดำเนินการที่เป็นหลักปฏิบัติอย่างชัดเจน โดยไม่มีการล่อซื้ออย่างเด็ดขาด ซึ่งขั้นตอนดำเนินการ บริษัทจะมีการตรวจสอบก่อนว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ หากพบว่ามีการละเมิดจริงก็จะมีการส่งหนังสือเตือนผู้ละเมิด 2 ครั้ง ก่อนที่จะมีการดำเนินการจับกุมต่อไป

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญของ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ ได้ยืนยันแล้วว่า ภาพการ์ตูนที่ปรากฏบนกระทงตามที่เป็นข่าว ไม่ใช่ตัวการ์ตูน "ริลัคคุมะ" ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท San-X เนื่องจากรูปทรงใบหน้าไม่เหมือนกัน, หูไม่เหมือนกัน, รายละเอียดบนใบหน้าไม่เหมือน ฉะนั้นจึงไม่ใช่ตัวการ์ตูน ริลัคคุมะ ฉะนั้นผู้ที่เข้าไปจับกุมกระทงจึงไม่มีอำนาจในการเข้าไปจับกุมหรือเรียกค่าเสียหายใดๆทั้งสิ้น

นอกจากนี้ บริษัท San-X ยังระบุเป็นเอกสารชี้แจงอีกว่า บริษัทเวอริเซ็ค จำกัดได้ถูกยกเลิกสัญญาในการดูแลลิขสิทธิ์ไปแล้ว ฉะนั้นจึงไม่มีอำนาจไปจับ ปรับ เรียกค่าเสียหายใดๆ

ทางเจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐานในเรื่องนี้ หากพบว่าผู้ที่เข้าไปจับกุมกระทงกระทำผิดก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป