posttoday

จับ 2 ผู้ต้องหาหลอกสาวไทยไปทำงานนวดยูเออีสุดท้ายลงเอยด้วยค้ากาม

06 พฤศจิกายน 2562

ดีเอสไอรวบ 2 ผู้ต้องหาค้ามนุษย์หลอกสาวไทยทำงานนวดที่ยูเออีไปถึงยึดพาสปอร์ตบังคับค้าประเวณี

ดีเอสไอรวบ 2 ผู้ต้องหาค้ามนุษย์หลอกสาวไทยทำงานนวดที่ยูเออีไปถึงยึดพาสปอร์ตบังคับค้าประเวณี

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้รับข้อมูลจากองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs)ว่า มีหญิงไทยถูกหลอกลวงอ้างจะพาไปทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูกยึดหนังสือเดินทาง และบังคับให้ค้าประเวณี

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางผู้เสียหายไม่เคยทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวมาก่อน และยังมีหนี้สินที่แอบแฝงมาในรูปแบบต่างๆ หากผู้เสียหายไม่ยอมทำงานค้าประเวณีก็จะไม่มีเงินดำรงชีพ เนื่องจากทางร้านจะไม่จ่ายเงินค่าจ้างสำหรับการนวดแผนไทยเพียงอย่างเดียวให้กับพนักงานในทันที แต่จะจ่ายค่าจ้างในการทำงานนวดเป็นสลิปเพื่อรวบรวมไปแลกเป็นเงินสดครั้งละประมาณ 2 - 3 เดือน ทำให้ไม่สามารถหลบหนีได้ เพราะถูกยึดหนังสือเดินทางและไม่มีเงินติดตัว ผู้เสียหายจึงได้ขอความช่วยเหลือจากองค์กรพัฒนาเอกชน ก่อนส่งเรื่องให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ ผอ.กองคดีการค้ามนุษย์ ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ซึ่งหลังการสอบสวนจนนำไปสู่การขออนุมัติเป็นคดีพิเศษที่ 143/2561 จนรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย เป็นหญิงชาวไทย 2 ราย และชายชาวจีน 1 ราย ในข้อหาสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์, ร่วมกันแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี โดยเป็นธุระจัดหา และข้อหาอื่นๆ ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 รายในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และสงขลา จะมีการขยายผลจับกุมตัวผู้ต้องหาที่เหลือ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป