posttoday

ดีเอสไอ เตรียมทำความเห็นแย้งอัยการ ไม่ฟ้อง“อนันต์ อัศวโภคิน”ฟอกเงินซื้อที่ดินธรรมกาย

31 ตุลาคม 2562

ดีเอสไอเตรียมทำความเห็นแย้ง หลังอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สั่งไม่ฟ้อง “อนันต์ อัศวโภคิน”อ้าง ไม่มีเจตนาฟอกเงินจากการซื้อขายที่ดินธรรมกาย ระบุเห็นต่างปมไม่ได้ส่งมอบเงินทั้งหมดให้ “ธัมมชโย” แต่เก็บเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เอง

ดีเอสไอเตรียมทำความเห็นแย้ง หลังอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สั่งไม่ฟ้อง “อนันต์ อัศวโภคิน”อ้าง ไม่มีเจตนาฟอกเงินจากการซื้อขายที่ดินธรรมกาย ระบุเห็นต่างปมไม่ได้ส่งมอบเงินทั้งหมดให้ “ธัมมชโย” แต่เก็บเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เอง

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากสำนักงานอัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน คดีสมคบฟอกเงินซื้อขายที่ดิน สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ตามที่กรมสอบสอบคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ส่งสำนวนการไต่สวนมาให้อัยการหลังจากบอร์ดมีมติรับเป็นคดีพิเศษ และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการได้มีมติเรียกตัวนายอนันต์มารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อเดือนมิย.60 ซึ่งนายอนันต์ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าไม่รู้จักหรือเคยพูดคุยกับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น และต่อมาอัยการฝ่ายคดีพิเศษระบุว่านายอนันต์ไม่มีเจตนาฟอกเงิน จึงมีความเห็นแย้งกับดีเอสไอ สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา

ขณะที่แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยกรณีสำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษได้มีความเห็นไม่ฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ต้องหาของดีเอสไอ ในคดีสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน ที่ได้มาจากการยักยอกฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนียน คลองจั่น โดยความเห็นพร้อมสำนวนคดีได้ถูกส่งมายังสำนักงานอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และขณะนี้ได้ส่งต่อไปให้กองความเห็นแย้งตรวจสอบ เบื้องต้นอัยการฝ่ายคดีพิเศษอ้างว่านายอนันต์ไม่มีเจตนาฟอกเงิน จึงมีความเห็นแย้งกับดีเอสไอ สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา อย่างไรก็ตามในส่วนของดีเอสไอกำลังเร่งตรวจสอบเพื่อทำความเห็นแย้ง เนื่องจากพฤติการณ์ในการซื้อขายที่ดินดังกล่าวนั้น เป็นการถือครองที่ดินแทนพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมื่อขายที่ดินได้แล้วนายอนันต์ก็ไม่ได้โอนเงินจากการขายที่ดินเต็มจำนวนไปให้พระธัมมชโย แต่หักเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เอง

โดยเมื่อกองความเห็นแย้งพิจารณาเสร็จ จะเสนอไปยังพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ให้พิจารณา หากไม่มีความเห็นแย้งคดีก็จะยุติลงด้วยการสั่งไม่ฟ้องในชั้นอัยการ แต่หากอธิบดีดีเอสไอมีความเห็นแย้ง ยืนยันว่าสมควรสั่งฟ้องนายอนันต์ สำนวนจะถูกส่งไปให้อัยการสูงสุดพิจารณาชี้ขาด โดยผลการพิจารณาของอัยการสูงสุดจะเป็นที่สุดเด็ดขาด

สำหรับคดีดังกล่าวเป็นผลมาจากดีเอสไอขยายผลการสอบสวน คดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด กับพวก ร่วมฉ้อโกงเงินสหกรณ์ฯนับหมื่นล้านบาท โดยปรากฏเส้นทางการเงินว่า นายศุภชัยนำเงินบางส่วนไปซื้อที่ดินเนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56.2 ตารางวาที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ใกล้วัดพระธรรมกาย ก่อนขายให้ต่อนายอนันต์ในราคา 93 ล้านบาท ทั้งที่ที่ดินมีราคาประเมินถึง 281 ล้านบาท จากนั้นนายอนันต์นำไปขายต่อให้บุคคลอื่นราคา 492 ล้านบาท ต่อมานำเงิน 303 ล้านบาทบริจาคให้มูลนิธิคุณยายจันทร์ ขนนกยูง ที่มีพระธัมมชโยเป็นองค์อุปถัมภ์ และก่อสร้างถาวรวัตถุต่างๆรวมถึงอาคารบุญรักษาฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน