posttoday

สาธารณสุขระดมสมองเพื่อตั้ง "สถาบันกัญชาทางการแพทย์"

28 ตุลาคม 2562

สาธารณสุข ระดมสมองเพื่อตั้งสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ทำหน้าที่สนับสนุนพัฒนาเพื่อให้ประชาชนใช้อย่างถูกต้อง-นำมาใช้ในโรงพยาบาล

สาธารณสุข ระดมสมองเพื่อตั้งสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ทำหน้าที่สนับสนุนพัฒนาเพื่อให้ประชาชนใช้อย่างถูกต้อง-นำมาใช้ในโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดการระดมความคิดเพื่อวางแผนจัดตั้ง สถาบันกัญชาทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนให้ได้ใช้กัญชาอย่างถูกต้องรวมไปถึงส่งเสริมงานวิจัย

นพ.ธเนศ ดุสิตสุนทรกุล ว่าที่ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ เปิดเผยว่า สำนักปลัดฯจะมีการจัดตั้ง “สถาบันกัญชาทางการแพทย์” เพื่อความยั่งยืนกัญชาทางการแพทย์ไว้ในกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับการจัดตั้งสถาบันกัญชาฯ เพื่อทำหน้าที่สนับสนุน ส่งเสริม วิจัย พัฒนาการใช้กัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงการใช้กัญชามากขึ้น เพราะปัจจุบันกัญชาได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และสนใจปลูก แต่ไม่เข้าใจข้อกฎหมาย รวมไปถึงการขออนุญาติในการปลูก

"ที่สำคัญที่สุด ยังมีประชาชนไม่เข้าใจข้อกฏหมาย พากันปลูกและถูกเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปจับกุม ประชาชนบางส่วนบางกลุ่มที่ยังไม่ขึ้นมามาบนดินยังแอบปลูกกัญชา ปัญหาเหล่านี้สำนักปลัดกระทรวงเป็นห่วงพี่น้องประชาชน โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ทำงานเร่งด่วนเพราะท่านห่วงพี่น้องประชาชนได้ใช้กัญชาอย่างถูกต้อง"

นพ.ธเนศ กล่าวอีกว่า วันนี้จึงมีการประชุมครั้งแรกเพื่อตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนให้ประชาชนเข้าใจเรื่องของกัญชา มีองค์ความรู้เรื่องกัญชา ที่มีหลายหน่วยงานเข้ามาเป็นกรรมการและองค์กรภาคเอกชนมาระดมความคิด เพื่อก่อตั้งสถาบันกัญชาทางการแพทย์
โดยมี นพ.สำเริง แหยงกระโทก กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี , ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษา รมว.กระทรวงสาธารณสุข , ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลและเป็น ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ,นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต ,นายสุกษม อามระดิษ เลขานุการสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากสภาเกษตรกรแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ซึ่งการระดมคนทำงานเพื่อให้เกิดสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ทางคณะทำงานต้องการให้ประสบผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว เพราะพี่น้องประชาชนรอเรื่องนี้อยู่