posttoday

เป็นเรื่องไม่ปกติ! "หม่อมเต่า"อัด "ทรัมป์" นิสัยไม่ดี

27 ตุลาคม 2562

รมว.แรงงานชี้ "สหรัฐ" ตัดสิทธิจีเอสพีเป็นเรื่องใหญ่ อัด "ทรัมป์" นิสัยไม่ดี ชี้ไม่มีประเทศไหนยกเอามาตรฐานสากลมาใช้ทั้งหมด ลั่นให้สิทธิคนต่างด้าวมากกว่าคนไทยไม่ได้!!

รมว.แรงงานชี้ "สหรัฐ" ตัดสิทธิจีเอสพีเป็นเรื่องใหญ่ อัด "ทรัมป์" นิสัยไม่ดี ชี้ไม่มีประเทศไหนยกเอามาตรฐานสากลมาใช้ทั้งหมด ลั่นให้สิทธิคนต่างด้าวมากกว่าคนไทยไม่ได้!!

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.62 เวลา 14.00 น. ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เรียกประชุมด่วนคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เพื่อหารือกรณีที่สหรัฐอเมริกาจะตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (GSP) ของไทยในวันที่ 25 เม.ย. 2563 โดยให้เหตุผลว่า ประเทศไทยไม่สามารถแก้ไขปัญหาแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 45 นาที

ม.ร.ว.จัตุมงคล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า สรุปที่สหรัฐตัดจีเอสพีเป็นเรื่องใหญ่ หลากมิติที่มีความเกี่ยวข้องกับประโยชน์หลายฝ่าย หลายกระทรวง ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องรอดูท่าทีหน่วยงานเหล่านี้ด้วย อย่าง กระทรวงพาณิชย์จะมีการแถลงในวันที่ 28 ต.ค.นี้ เบื้องต้นหากอยากให้กระทรวงแรงงานเข้าร่วมก็ยินดี ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงแรงงานก็ต้องทำในส่วนของตัวเอง

อย่างไรก็ตามกฎหมายแรงงานมีความเป็นมาตรฐานตามหลักสากลและให้การคุ้มครองกับแรงงานทุกคนทั้งที่เป็นคนไทยและต่างชาติ

"กฎหมายที่เป็นมาตรฐานของไทย ไม่สามารถไปเปรียบกับกฎหมายสากลมาโดยกฎหมายไทยสอดคล้องกับบริบทของไทย ทั้งสภาพเศรษฐกิจ นายจ้าง และสภาพของคนไทยเอง แน่นอนว่าแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย เราได้ให้สิทธิต่างๆ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องไม่ได้มากไปกว่าคนไทยเอง"

"สิ่งที่เขาขอมาเกือบจะเป็นอย่างนั้น คนต่างด้าวที่อยู่เมืองไทยจะได้สิทธิมากกว่าคนไทยไม่ได้ ไม่เหมาะสม และเชื่อว่าไม่มีประเทศไหนที่ยกเอามาตรฐานสากลมาใช้ทั้งหมด"

สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะไทยยังไม่ได้รับรองอนุสัญญาองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ที่ 87 ว่าด้วยการรวมตัว และ 98 ว่าด้วยการเจรจาต่อรอง เรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่มีคนคิดถึงประเด็นเรื่องอื่นด้วย รวมถึงเรื่องเรื่องพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ที่กระทรวงแรงงานเคยผลักดันเสนอแก้ไขมนสนช.แต่กฎหมายตกเสียก่อน จึงต้องเสนอกลับเข้าไปใหม่ แต่เกิดเรื่องนี้ขึ้นก่อน.

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวอีกว่า เรื่องต่างๆเก็นเรื่องที่มีการศึกษา ดำเนินการอยู่ เช่นการศึกษาเตรียมความพร้อม อย่างไรก็ตามต้องพูดกับคนในสถานทูตอเมริกา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เชื่อว่า เมื่อคนทำงานเชื่อว่าจะได้มีการถ่ายทอด และนำไปขยายส่งต่อความคิดกับนายของเขาเอง

เมื่อถามว่าเกี่ยวกับการที่ประเทศไทยมีมติยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายในภาคเกษตรหรือไม่ เพราะสหรัฐท้วงติงให้ไทยต้องทบทวน รมว.แรงงาน กล่าวว่า เราต่างก็รู้เท่ากัน เพราะตนไม่ได้นั่งในห้องประชุม เขาทำเรื่องมาอย่างนี้

"แต่ที่เห็นชัดๆ คงไม่มีใครว่าประธานาธิบดีทรัมป์นิสัยดี แต่เขามาสายธุรกิจ เป็นประธานาธิบดีคนแรกซึ่งไม่เคยเล่นการเมืองของสหรัฐ เป็นบิสสิเนสมาตั้งแต่วันแรก จนวันนี้ ที่แม้เป็นประธานาธิบดี แต่เขาก็ยังทำธุรกิจอยู่เยอะ ถูกโจมตียับเหมือนกัน ซึ่งแล้ววิธีกระบวนการค่อนข้างเป็นเช่นนั้น"ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว