posttoday

ฝุ่นPM2.5 กลับมาอีกแล้ว!15 พื้นที่เกินมาตรฐานเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

23 ตุลาคม 2562

กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ พบ 15 พื้นที่ ค่าฝุ่นPM2.5 เกินมาตรฐานเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ อุตุ คาด ตั้งแต่ 25 ตค. สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น

กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ พบ 15 พื้นที่ ค่าฝุ่นPM2.5 เกินมาตรฐานเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ อุตุ คาด ตั้งแต่ 25 ตค. สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น

 

เมื่อวันที่ 23 ตค.เพจเฟซบุ๊ก กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร ขอรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 23 ตุลาคม 2562 เวลา 7.00 น. ดังนี้

1. ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 31 -69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน และอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) จำนวน 15 สถานี (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) บริเวณ บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก ริมถนนดินแดง เขตบึงกุ่ม เขตบางพลัด เขตคลองสาน เขตบางขุนเทียน เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน เขตสาทร เขตบางคอแหลม เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ อำเภอพระประแดง และอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเกือบทุกพื้นที่

2. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศและสถานการณ์ที่ต้องติดตามเกี่ยวกับฝุ่นละอองบริเวณ กทม.และปริมณฑล ว่าวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ช่วงเช้าๆ ลมอ่อน หรือสงบ อาจเกิดหมอกผสมควันในช่วงเวลาเช้าได้ การไหลเวียนของอากาศอาจไม่ดีนัก ระดับเพดานการลอยตัวของฝุ่นละอองไม่สูงนัก ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นได้เพิ่มขึ้น แต่คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม เป็นต้นไป เนื่องจากจะมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น แผ่ลงมาปกคลุม ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงขึ้น จะทำให้การไหลเวียนของอากาศดีขึ้น

3. กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานดังกล่าว ดังนี้

- พื้นที่ที่คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก /หญิงตั้งครรภ์ /ผู้สูงอายุ/ และผู้มีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง คพ. กทม. จังหวัดปริมณฑล บก.จร. กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข ยังคงเฝ้าระวัง กำกับดูแลแหล่งกำเนิดอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" เพื่อควบคุม กำกับดูแลแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษยังคงขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

5. กรมควบคุมมลพิษและกรุงเทพมหานคร จะติดตามตรวจสอบและรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศต่อสาธารณะเป็นประจำทุกวัน โดยประชาชนติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ Real Time ได้ทางเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th/webV2/ แอปพลิเคชั่น Air4Thai และ http://bangkokairquality.com/bma/index.php