posttoday

ไอเดียบรรเจิด!! ติดจีพีเอส รถยนต์-มอเตอร์ไซค์ ล็อคความเร็ว สกัดคนขับห้วร้อน

21 ตุลาคม 2562

'ศักดิ์สยาม' สั่งติด จีพีเอส จำกัดความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคล-มอเตอร์ไซด์ ภายใน 1 ปี แก้วินัยจราจร หากทำได้เป็นประเทศแรกในโลก ผุดไอเดีย แบ่งสินบนนำจับแจ้งคนทำผิดกฎจราจร ดีเดย์ภายใน 1 เดือน

'ศักดิ์สยาม' สั่งติด จีพีเอส จำกัดความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคล-มอเตอร์ไซด์ ภายใน 1 ปี แก้วินัยจราจร หากทำได้เป็นประเทศแรกในโลก
ผุดไอเดีย แบ่งสินบนนำจับแจ้งคนทำผิดกฎจราจร ดีเดย์ภายใน 1 เดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)ว่า ได้สั่งการให้ ขบ. ไปดำเนินการศึกษาต่อยอดการใช้ จีพีเอส เพื่อล็อคความเร็วตามกฎหมายตามที่กฎหมายจราจรกำหนด ติดตั้งกับรถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (มอเตอร์ไซค์) หลังจากประสบความสำเร็จในการบังคับใช้กับรถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุกและภาคขนส่งสินค้า เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และการก่ออาชญากรรมด้วย

ในเบื้องต้น ขบ. จะไปดำเนินการประเมินประโยชน์ รวมถึงราคาระบบการติดตั้งจีพีเอส การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน กฏหมายสิทธิส่วนบุคคล พร้อมทั้งหารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมภายในเดือนนี้ ถึงแนวทางการดำเนินการ และระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ คาดจะเห็นความชัดเจนและเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปีนับจากนี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าว หากไทยสามารถดำเนินการได้เต็มระบบนั้น จะถือเป็นประเทศแรกในโลกด้วย

“จะต้องหารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมให้ติดตั้งจีพีเอสกับรถใหม่ตั้งแต่ออกจากโรงงาน รวมถึงดำเนินการศึกษาเรื่องของอุปกรณ์และบริการหลังติดตั้งให้มีราคาถูกลง ส่วนรถเก่าก็จะใช้มาตรการบังคับให้ติดตั้ง นอกจากนี้ต้องดำเนินการศึกษากฎหมายว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ โดยหากทำได้เต็มระบบจะสามารถลดอุบัติเหตุได้เยอะมาก และเป็นแห่งแรกในโลกที่ทำได้พร้อมย้ำว่าวิธีการตั้งด่านสกัดกั้นปัจจุบันเป็นการแก้ไขที่ปลายทาง” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆของโลก ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากบนท้องถนนในแต่ละปี โดยอุบัติเหตุหลักเกิดจากการใช้ความเร็วบนเส้นทางหลักและเส้นทางที่มีลักษณะเป็นทางตรงระยะยาว ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุแล้วมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือรถจักรยานยนต์

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการให้ ขบ. ไปศึกษาระเบียบกฎหมายในการแบ่งสินบนนำจับให้กับประชาชนที่มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังการกระทำความผิดของผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจรและนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ คาดจะมีผลบังคับใช้ภายใน 1 เดือน ทั้งนี้ต้องการให้มีการช่วยกันเฝ้าระวังทุกภาคส่วนทั้งของผู้ประกอบการ ผู้ขับขี่ และประชาชน

“จริงๆ เรามีกฎหมายเรื่องให้สินบนนำจับ แต่เราไม่ได้เอามาใช้อย่างเป็นรูปธรรม จึงให้ ขบ.ไปศึกษาว่าเวลาประชาชนถ่ายรูปผู้กระทำความผิดส่งมา จะต้องส่งอะไรมาบ้าง ดำเนินคดีขนาดไหน เช่น รถขนาดใหญ่ที่ปรับผู้ประกอบการ 50,000 บาท ถ้าแบ่ง 10% ก็ได้ 5,000 บาท ยืนยันว่าไม่ต้องการให้ไล่จับ แต่ต้องเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัย และการทำถูกกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนนั้น ประชาชนถ่ายรูปส่งมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของ ขบ. จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการต่อไป” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า สำหรับเรื่องติดจีพีเอสรถยนต์และรถ จยย. ต้องไปศึกษา เพื่อนำอุปกรณ์มาติดตั้งอย่างเหมาะสมก่อนมาปฏิบัติต่อไป โดยต้องพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ กฎหมายอุตสาหกรรม การผลิตรถ ข้อมูลสิทธิส่วนบุคคลว่าสามารถเปิดเผยได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงกฎหมาย ขบ. ทั้งในส่วนของการติด จีพีเอส พ.ร.บ.จราจร รวมทั้งการศึกษาว่าหากมีผลบังคับใช้แล้ว ไม่มีการปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษอย่างไรด้วย ตลอดจนการตัดแต้มใบขับขี่ โดยใช้เวลาศึกษา 2 เดือน สำหรับสถิติจดทะเบียนรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คนสะสมทั่วประเทศ  ณ วันที่ 30 ก.ย.62 พบว่า มี 9,868,532 คัน ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลมี 6,748,316 คัน, รถยนต์นั่งเกิน 7 คน มี 422,143 คัน และ รถ จยย. มี 21,130,663 คัน