posttoday

กทม.งัดไม้ตายยึดเสื้อวินจยย.รับจ้าง 3 ปีดัดหลังให้เลิกวิ่งบนฟุตปาธ

21 ตุลาคม 2562

กทม.เร่งแก้ปัญหาจยย.วิ่งบนฟุตปาธให้สะเด็ดน้ำ ด้วยการลงโทษยึดเสื้อวินห้ามประกอบอาชีพเป็นเวลา 3 ปี เพื่อหวังแก้ปัญหาอย่างถาวร

กทม.เร่งแก้ปัญหาจยย.วิ่งบนฟุตปาธให้สะเด็ดน้ำ ด้วยการลงโทษยึดเสื้อวินห้ามประกอบอาชีพเป็นเวลา 3 ปี เพื่อหวังแก้ปัญหาอย่างถาวร

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้มีการหารือถึงแนวทางการจัดระเบียบผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะ หรือ วินจยย.รับจ้าง โดยที่ผ่านมา กทม.ได้ดำเนินโครงการตาสับปะรด โครงการที่เชิญชวนผู้ขับขี่วินจยย.มาเข้าร่วม เพื่อตรวจตราผู้ฝ่าฝืนขับขี่รถบนทางเท้า ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือจากผู้ขับขี่วินจยย.เป็นอย่างดี แต่ยังพบว่า มีส่วนน้อย ที่วิน จยย.เป็นผู้ฝ่าฝืนเอง

ทั้งนี้ ในที่ประชุมจึงมีการเตรียมมาตรการลงโทษวินจยย.ที่ขับขี่รถบนทางเท้า โดยการยึดเสื้อวินเป็นเวลา 3 ปี ระหว่างนี้ก็จะไม่สามารถขับวินจยย.รับจ้างได้ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ กทม.จะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ซึ่งมีกรมการขนส่งทางบกเป็นประธาน และกทม.เป็นอนุกรรมการ ที่จะมีการประชุมในเร็วๆนี้

โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีวินจยย.ที่ตั้งอยู่บนฟุตปาท ต้องแยกกับประเด็นที่จยย.วินวิ่งบนฟุตปาท วินจยย.ที่ตั้งอยู่บนฟุตปาทขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้ย้ายวินลงจากฟุตปาธ ส่วนเรื่องจยย.วินที่มักง่ายวิ่งรถบนฟุตปาธ เราจะต้องหามาตรการลงโทษโดยทันที

“ปัจจุบันพื้นที่กทม.มีวิน จยย.รับจ้าง ที่ตั้งอยู่บนทางเท้าประมาณ 475 วิน กทม.พยามยามหาวิธีที่จัดระเบียบ และหาแนวทางนำวินลงจากทางเท้า เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรบนทางเท้าเดินได้อย่างสะดวก เช่น พิจารณาปรับปรุงจุดจอดแท็กซี่อัจฉริยะที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เป็นจุดจอดวิน จยย.รับจ้าง เป็นต้น”ร.ต.อ.พงศกร กล่าว