posttoday

พบศพ348ทารกถูกทิ้งในวัดกลางกรุง

16 พฤศจิกายน 2553

สลด!พบศพเด็กทารก 348 ศพถูกทิ้งในวัดไผ่เงินย่านตรอกจันทร์ เขตบางคอแหลม สัปเหร่อสารภาพรับจ้างคลินิกทำแท้งขนศพมาเก็บ เจ้าหน้าที่เร่งสอบหาผู้ว่าจ้าง

สลด!พบศพเด็กทารก 348 ศพถูกทิ้งในวัดไผ่เงินย่านตรอกจันทร์ เขตบางคอแหลม สัปเหร่อสารภาพรับจ้างคลินิกทำแท้งขนศพมาเก็บ เจ้าหน้าที่เร่งสอบหาผู้ว่าจ้าง

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร พบศพเด็กทารกจำนวน 348 ศพถูกซุกซ่อนไว้ในโกดังเก็บศพ หลังวัดไผ่เงิน โชตนาราม ซอยตรอกจันทร์แยก 20 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม. และได้นำตัวนายสุเทพ  ชะบางบอน และ นายสุจิน ภูมี สัปเหร่อของวัดมาสอบสวนนั้น

ล่าสุด นายสุเทพ รับสารภาพว่า รับเงินจากคลินิกทำแท้งจำนวน 5 แห่ง ให้นำศพไปไว้ในวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสืบสวนขยายผลไปถึงคลินิกรับทำแท้งที่ว่าจ้างต่อไป

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 พ.ย. โดย พ.ต.ท.ชูศักดิ์ คำทราย พนักงานสอบสวน(สบ2) สน.วัดพระยาไกร รับแจ้งว่าพบศพเด็กทารกจำนวนมาก ภายในวัดไผ่เงิน จึงเข้าตรวจสอบพบ ศพทารก จำนวน 348 ศพ ถูกใส่อยู่ในถุงพลาสติกสีฟ้า สีแดง และสีขาวซุกซ่อนอยู่ในช่องเก็บศพ โดยในถุงแต่ะใบพบซากศพทารกในสภาพที่เป็นชิ้นเนื้อ และกะโหลกศีรษะและบางถุงเป็นศพทารกที่มีอายุในครรภ์ประมาณ 4 เดือน

นอกจากนี้ข้างโกดังเก็บศพดังกล่าว ยังพบหลุมขนาดใหญ่ที่ถูกขุดเตรียมไว้ เพื่อนำซากทารกทั้งหมดฝังกลบด้วย

ด้าน พระทิวา ธรรมชโย พระเลขาธิการวัด กล่าวว่า ปกติโกดังเก็บศพ สัปเหร่อจะเป็นคนจัดการ แต่ถ้าเป็นการบังสกุลโดยญาติโยมมานิมนต์ พระก็จะไปสวดบังสกุลให้ ดังนั้นพระจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโกดังเก็บศพ ส่วนเหตุกาณณ์ที่พบซากศพทางวัดไม่ทราบที่มาที่ไป ทุกเดือนเมษายนของทุกปี จะมีการทำพิธีล้างป่าช้าสำหรับศพที่บรรจุอยู่ด้านในโกดังที่ญาติไม่มาติดต่อ

ส่วนศพที่มีญาติมาติดต่อก็จะเก็บไว้เหมือนเดิม ก่อนหน้านี้ในช่องดังกล่าวมีการเก็บศพเด็กที่ยังไม่เผาเอาไว้ คิดว่าซากทารกที่พบน่าจะมีคนนำมาไว้ตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.เป็นต้นมา

ด้าน นายบัณฑิต สิทะนามสุวรรณ ผอ.สำนักงานเขตบางคอแหลม ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกล่าวเพียงสั้นๆว่า ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด ทั้งนี้ยืนยันว่าในพื้นที่ไม่มีการเปิดสถานที่ทำแท้งเถื่อนแน่นอน เชื่อว่าซากศพทารกที่พบน่าจะถูกนำมาทิ้งจากที่อื่น

ขณะที่  พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า เบื้องต้นจะต้องสอบปากคำสัปเหร่อทั้ง 2 คนว่ามีส่วนรู้เกี่ยวข้องหรือไม่ และจะต้องสอบสวนทางวัดว่ารู้เห็นกับสัปเหร่อทั้ง 2 รายด้วยหรือไม่ เนื่องจากศพทารกจำนวนมากขนาดนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะทำกันเพียงแค่คนหรือสองคน

อีกทั้งจะต้องสอบปากคำเด็กที่ดูแลทางเข้าออกด้านหน้าวัดด้วย เนื่องจากเวลา 3 ทุ่มจะต้องปิดประตูไม่ให้ใครเข้ามาด้านใน ถ้าหากมีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงตัวสัปเหร่อทั้ง 2 คน แล้วยังให้การปฏิเสธ จะมีความผิดฐานปกปิด ซ่อนเร้น ช่วยเหลือผู้กระทำผิด แต่ถ้าให้การเป็นประโยชน์ก็จะกันเอาไว้เป็นพยาน

หลังจากนี้จะส่งศพทั้งหมดส่งให้แพทย์และพฐ.ชันสูตรศพอย่างละเอียด และตรวจสอบหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมถึงกำชับฝ่ายสืบสวนให้หาที่มาที่ไปของซากทารกว่ามีที่มาจากที่เดียวกันหรือไม่ เนื่องจากลักษณะการห่อศพทารกคล้ายกันมาก

พบย่านถนนจันทร์มีคลินิกรับปรึกษาคุมกำเนิด15ร้าน

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบคลินิกในย่านถนนจันทร์และถนนสาธุประดิษฐ์มีทั้งหมด พบว่ามีคลินิกที่เปิดรับปรึกษาปัญหาการคุมกำเนิด จำนวน 15 ร้าน และบริเวณใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุอีก 2 ร้าน และเบื้องต้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายสุเทพไปเค้นสอบปากคำอย่างละเอียด ปรากฎว่านายสุเทพรับสารภาพว่ารับเงินจากคลินิกจำนวน 5 แห่ง ให้นำศพมาไว้ภายในวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสืบสวนขยายผลต่อไป

จุรินทร์สั่งสธ.สอบหาต้นตอศพทารก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานงานกับเจ้าพนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว

หากตรวจพบที่มาของศพทารกว่ามาจากคลินิกหรือสถานพยาบาลเถื่อน เจ้าหน้าที่สำนักสถานพยาบาลจะ ดำเนินการตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 หากเป็นคลินิกถูกต้องตามกฎหมาย แต่ลักลอบทำแท้ง ก็จะส่งเรื่องให้สภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรฐานวิชาชีพต่อไป และในส่วนของผู้ดำเนินการไม่ว่าจะเป็นคลินิกเถื่อนหรือคลินิกถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาเช่นเดียวกันด้วย