posttoday

หนุน อพท.เร่งผลักดันการท่องเที่ยวชุมชนให้โตอย่างยั่งยืน

16 ตุลาคม 2562

รมว.ท่องเที่ยวฯหนุนอพท.เป็นหน่วยงานต้นน้ำเข้ามาเติมเต็มการทำงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวของประเทศให้โตอย่างยั่งยืน

รมว.ท่องเที่ยวฯหนุนอพท.เป็นหน่วยงานต้นน้ำเข้ามาเติมเต็มการทำงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวของประเทศให้โตอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนา DASTA Forum 2019 “มองมิติใหม่เพื่อการท่องเที่ยวไทยที่ยั่งยืน” จัดโดย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยมี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการ อพท. ให้การต้อนรับ ณ โรงแรม Renaissance ราชประสงค์ กรุงเทพฯ

หนุน อพท.เร่งผลักดันการท่องเที่ยวชุมชนให้โตอย่างยั่งยืน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า อพท.แม้เป็นหน่วยงานที่เพิ่งเข้ามาในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่ในการทำงาน อพท. ถือเป็นหน่วยงานสำคัญ เป็นหน่วยงานต้นน้ำที่เข้ามาเติมเต็มการทำงานด้านการท่องเที่ยว ด้วยภารกิจการพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้กับ ชุมชน และแหล่งท่องเที่ยว ถือเป็นฐานสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย มีศักยภาพและขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว เป็นฐานสำคัญที่จะทำให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ส่วนหน่วยงานกลางน้ำคือกรมการท่องเที่ยว และปลายน้ำคือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ที่ทำการตลาด

ทั้งนี้ ในปีนี้คาดการณ์ว่า จะมียอดรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 3.38 ล้านล้านบาท ดังนั้น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลกำหนดเป้าหมายไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ต้องสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้มีสัดส่วน 22% ต่อ GDP ในปี 2565 และเพิ่มขึ้นเป็น 30% ต่อ GDP ในปี 2580 แต่ทุกวันนี้แม้รายได้จากการท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่องแต่กลับไม่มีความยั่งยืน

"อพท. ทำหน้าที่พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ สร้างต้นแบบการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยต้องออกแบบและวางแผนการพัฒนาให้เป็นไปตามกรอบความยั่งยืนของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการการทำงานให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ อพท. จะเป็นหน่วยงานปูรากฐานให้กับชุมชนและแหล่งท่องเที่ยว เพื่อส่งต่อให้กรมการท่องเที่ยว และ ททท. ไปนำเสนอขาย เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมจึงตั้งเป้าหมายผลักดันความสำคัญของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ก้าวสู่การเป็นกระทรวงเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ" รมว.ท่องเที่ยวฯกล่าว

หนุน อพท.เร่งผลักดันการท่องเที่ยวชุมชนให้โตอย่างยั่งยืน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การมีหน่วยงานอย่าง อพท.จะสามารถพัฒนาจุดแข็งด้านทรัพยากรธรรมชาติ ประเพณีวัฒนธรรม และชุมชน ให้มีการบริหารจัดการที่ดี การท่องเที่ยวจึงเป็นส่วนหนึ่งของการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน เกิดการสืบสาน เกิดเป็นความสุข และรอยยิ้ม ของผู้คน ที่พร้อมจะผนึกกำลังนำพาท่องเที่ยวของประเทศไทยก้าวสู่การเป็นหนึ่งในการแข่งขันระดับโลก

ด้าน นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า จากนโยบายของรมว.ท่องเที่ยวฯ อพท.สามารถนำเสนอผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562 ที่สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าวต่อไปนี้ 1. ด้านความปลอดภัย (Safety) 2. ด้านความสะอาด (Green) ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมสถานประกอบการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีสถานประกอบการได้รับรางวัล Green Hotel จำนวน 23 แห่ง
3. ด้านความเป็นธรรม (Fair) และ 4. ด้านการกระจายรายได้สู่ชุมชน และลดความเหลื่อมล้ำ (Sustainability)

ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน เราได้ใช้ “ใจ” มารวมเป็นพลังในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ CBT Thailand มีชุมชนต้นแบบในการพัฒนามากกว่า 40 ชุมชน การพัฒนาการท่องเที่ยวภายใต้เกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ GSTC การพัฒนาความร่วมมือการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านภายใต้โครงการ “สี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง” และการส่งเสริมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดรายได้ชุมชนในพื้นที่พิเศษ ซึ่งผลการจัดเก็บข้อมูลปี 2562 ชุมชนที่ อพท. เข้าไปพัฒนามีรายได้เสริมเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.14 และผ่านเกณฑ์ระดับความอยู่ดีมีสุขที่ อพท. กำหนดร้อยละ 87.59

หนุน อพท.เร่งผลักดันการท่องเที่ยวชุมชนให้โตอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตรม จากการนำเสนอข้อมูลในงานต่างๆ ถือเป็นการเปิดมุมมองการพัฒนารอบด้านของ อพท. ตลอด 16 ปีที่ผ่านมา ทั้งเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยกระบวนการทำงานที่มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย อันจะนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เกิดความยั่งยืนและสร้างความสุขที่แท้จริงให้กับชุมชนในพื้นที่พิเศษและนักท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป