posttoday

ผู้พิพากษา "คณากร" ออกจากรพ.ไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว

15 ตุลาคม 2562

เลขาธิการศาลยุติธรรม เผย ผู้พิพากษา "คณากร" อาการดีขึ้น แพทย์ให้พักฟื้นที่บ้านได้ ขณะที่ "อนุ ก.ก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง" ลงพื้นที่ยะลา เก็บข้อมูล

เลขาธิการศาลยุติธรรม เผย ผู้พิพากษา "คณากร" อาการดีขึ้น แพทย์ให้พักฟื้นที่บ้านได้ ขณะที่ "อนุ ก.ก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง" ลงพื้นที่ยะลา เก็บข้อมูล

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 62 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่รักษาตัวจากอาการบาดเจ็บที่ใช้อาวุธยิงตัวเองหลังการตัดสินคดีเสร็จในบัลลังก์พิจารณา ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.62 ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้อาการของนายคณากรดีขึ้นตามลำดับ โดยวันนี้แพทย์ที่ทำการรักษาได้อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลกลับไปพักฟื้นที่บ้านพักได้ โดยนายคณากรออกจากโรงพยาบาลแล้ววันนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา

ส่วนเรื่องการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้ตั้ง ก.ต.ชั้นฎีกา-อุทธรณ์-ศาลชั้นต้น รวม 3 คน เป็นอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญขึ้นมาเฉพาะกรณีนีี้เมื่อวันที่ 7 ต.ค.นั้น คณะอนุกรรมการวิสามัญฯ ดังกล่าว ได้ประชุมสอบพยานและสอบข้อเท็จจริงเกือบทุกวัน โดยมีการลงพื้นที่ที่จังหวัดยะลาด้วย เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ก็ยังสอบสวนข้อเท็จจริงอื่นๆอยู่ ซึ่งตนเชื่อว่าการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้นอาจจะเสร็จทันภายใน 15 วันตามที่ ก.ต.มีคำสั่งไว้

ทั้งนี้หากสอบสวนข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว อนุฯ วิสามัญ จะต้องรวบรวมข้อมูลส่งสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อบรรจุวาระในที่ประชุมเสนอ ก.ต.ครั้งที่ 16/2562 ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวันนัดประชุม ก.ต. เนื่องจากจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ก.ต.ในส่วนผู้พิพากษาที่พ้นจากตำเเหน่ง ก.ต.จากการเกษียณอายุราชการไป ในวันที่ 24 ต.ค.นี้ก่อน