posttoday

ปปส.เตือนห้ามนำ"ยางกัญชา-น้ำมันกัญชา"เข้าญี่ปุ่น หลังมีคนไทยถูกจับ

12 ตุลาคม 2562

ป.ป.ส.เตือนระวังห้ามนำ"ยางกัญชา-น้ำมันกัญชา"เข้าญี่ปุ่น หลังหนุ่มไทยถูกจับที่สนามบินเมืองซัปโปโร ชี้กัญชาในญี่ปุ่นยังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมายเช่นเดียวกับไทย

ป.ป.ส.เตือนระวังห้ามนำ"ยางกัญชา-น้ำมันกัญชา"เข้าญี่ปุ่น หลังหนุ่มไทยถูกจับที่สนามบินเมืองซัปโปโร ชี้กัญชาในญี่ปุ่นยังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมายเช่นเดียวกับไทย

เมื่อวันที่ 12 ตค. ที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส)นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด( ป.ป.ส )กล่าวถึงกรณีตำรวจญี่ปุ่นประจำท่าอากาศยานนิวชิโตเสะ เมืองซับโปโร จับชายไทย พร้อมยางกัญชา และน้ำมันกัญชาน้ำหนักประมาณ 25 กรัม เมื่อวันที่ 25ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ทางเจ้าหน้าที่ศุลกากรญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยแจ้งว่า ชายไทยคนดังกล่าวลักลอบนำยางกัญชาและน้ำมันกัญชาเข้าไปยังญี่ปุ่นโดยบรรจุในตลับขนาดเล็กและใส่ในกระเป๋าสัมภาระ ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ และเมื่อถูกตรวจค้นพบของกลางดังกล่าวก็รับว่านำติดตัวมาใช้ ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นกัญชายังถือเป็นยาเสพติดจึงถูกจับดำเนินคดี เนื่องจากการนำสารสกัดจากกัญชาออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่ามีความผิด และแม้ว่าจะสามารถนำเล็ดรอดออกไปได้หากประเทศปลายทางตรวจพบก็ยังคงมีความผิดเช่นกัน

นายนิยม กล่าวว่า แม้ปัจจุบันกฎหมายได้ผ่อนปรนให้ใช้กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยได้ แต่ผู้ป่วยจะต้องไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคและสั่งให้ใช้ยาที่มีกัญชาหรือสารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนผสมเพื่อการรักษาโรค ซึ่งผู้ป่วยดังกล่าวจะได้รับการยกเว้นตามกฎหมายที่จะสามารถครอบครองและใช้ยาที่แพทย์สั่งได้โดยไม่ถือเป็นความผิด อย่างไรก็ตามกัญชายังมีสถานะเป็นยาเสพติดให้โทษ ดังนั้น การผลิต ปลูก นำเข้า ส่งออก มีไว้ในครอบครองกัญชาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จะมีความผิดตามกฎหมาย