posttoday

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา”

11 ตุลาคม 2562

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาด” ติดอาวุธทางปัญญาเด็กม.ปลาย ดีเดย์เปิดสอนครั้งแรก พฤษภาคม 2563

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาด” ติดอาวุธทางปัญญาเด็กม.ปลาย ดีเดย์เปิดสอนครั้งแรก พฤษภาคม 2563

ภายหลังจาก ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดทำหลักสูตรวิชากัญชาศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้แก่นักศึกษา กศน.ได้ตระหนักรู้ถึงโทษและประโยชน์ของกัญชาและกัญชงอย่างถูกต้อง สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดย ดร.ปรเมศวร์ ศิริรัตน์ ผอ.สำนักงาน กศน.กทม. ได้จัดตั้งคณะทำงานพัฒนาหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาด” ขึ้นประกอบด้วย

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา”

รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรี ศรีสังข์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ นายสังคม โทปุรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ข้าราชการบำนาญ ดร.ปรเมศวร์ ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.กรุงเทพมหานคร  และผู้อำนวยการ กศน.ทั้ง 7 เขต ได้แก่ บางรัก บางกอกใหญ่ ราษฎร์บูรณะ ประเวศ คลองสามวา บางบอน และจอมทอง พร้อมคณะครู 30 คน และทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เภสัชกร ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร และ ดร.จุรัญญา อ่อนล้อม โดยหลักสูตรดังกล่าวจะใช้ในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา กศน. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา”

รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรี กล่าวว่า คณะทำงานฯ ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยา อย่างชาญฉลาด” ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยในระหว่างวันที่ 7-12 ตุลาคม 2562 คณะทำงานฯ ก็ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำหลักสูตร รายวิชาเลือก (ระยะที่ 5) ที่ จ.ปราจีนบุรี  โดยมีการกำหนดไทม์ไลน์ของการดำเนินการว่าปลายเดือนตุลาคมจะได้เล่มหลักสูตร ต้นเดือนพฤศจิกายน ได้ตัวหนังสือ ปลายเดือนธันวาคม ได้คู่มือการใช้หลักสูตรเพื่อกระจายไปยัง กศน.ทั่วประเทศ และในช่วงเดือนมกราคม จนถึงต้นเดือนพฤษภาคม จะมีการเตรียมความพร้อมครูผู้สอน โดยจะเริ่มสอนครั้งแรกในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2563 ในชื่อวิชา ทช33098 กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาดจำนวน 3 หน่วยกิต 120 ชั่วโมง เนื้อหาแบ่งบทเรียนออกเป็น 7 บท ได้แก่ เหตุใดต้องเรียนรู้กัญชาและกัญชง 10ชั่วโมง, กัญชาและกัญชงพืชยาที่ควรรู้ 20 ชั่วโมง,รู้จักโทษและประโยชน์ของกัญชาและกัญชง 15 ชั่วโมง,กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและกัญชง 15 ชั่วโมง,กัญชาและกัญชงกับการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 20 ชั่วโมง,กัญชาและกัญชงกับแพทย์แผนปัจจุบัน 20 ชั่วโมง และใช้กัญชาและกัญชงเป็นยาอย่างรู้คุณค่าและชาญฉลาด 20 ชั่วโมง

“จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงทั่วโลก กัญชามีการใช้อย่างกว้างขวาง ประเทศไทยเองก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องของการจัดทำหลักสูตรกัญชาไว้ก่อนล่วงหน้า กศน.ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่าง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จึงได้จัดทำหลักสูตรขึ้นมา โดยหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เข้าใจ  มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มีทักษะในการดูแล และสร้างเสริมการมีพฤติกรรมสุขภาพของตนเองและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้านสุขภาพพลานามัย และพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี โดยหลักสูตรไม่ได้เกี่ยวข้องกับการผลิต แต่เป็นการติดอาวุธทางปัญญา ให้กับผู้เรียนได้ตระหนักถึงคุณโทษ สามารถนำกัญชาไปใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม” ดร.พัชรี กล่าว

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา”

ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า นโยบายกัญชาทางการแพทย์เกิดมาจากความต้องการของประชาชน ด้วยเพราะกัญชาเป็นกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ  เปรียบเสมือนเรือที่กำลังลอยลำอยู่กลางทะเล การใช้ประโยชน์จากกัญชาก็เหมือนกระแสลมแรงที่พัดมา เราต้องพัฒนาเรือซึ่งหมายถึงคนไทยให้แข็งแรง ให้รู้จริงและเข้าใจในการใช้กัญชาอย่างถูกต้องเหมาะสม

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา”

ด้านนายสังคม กล่าวสั้น ๆ ว่า มีหลักสูตร กัญชาให้ศึกษาดีกว่าให้นักศึกษาค้นหาด้วยตนเอง

กศน.คลอดหลักสูตร “กัญชาและกัญชงศึกษา”