posttoday

ป้ายโฆษณาน้ำเมาผิดกฎหมายกทม.ต้องจัดการ

10 ตุลาคม 2562

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราร้องผู้ว่าฯกทม.เอาผิดป้ายโฆษณาเหล้าเบียร์ผิดกฎหมายจี้ทำงานเชิงรุกจัดการบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าขั้นเด็ดขาด

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราร้องผู้ว่าฯกทม.เอาผิดป้ายโฆษณาเหล้าเบียร์ผิดกฎหมายจี้ทำงานเชิงรุกจัดการบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าขั้นเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 10ต.ค.62ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) พร้อมด้วย และแกนนำเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กว่า30คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ราชการกรุงเทพมหานครในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้ติดป้ายที่ปรากฏสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ป้ายโฆษณา ป้ายไวนิล ป้ายตู้ไฟฯลฯ ) ซึ่งผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

ทั้งนี้ เครือข่ายฯได้นำสำเนาคำพิพากษาของศาลซึ่งตัดสินแล้วว่า ป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รูปแบบใด มีความผิด ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการ เจ้าของร้านค้า ที่ติดป้ายในลักษณะดังกล่าวต้องจ่ายเงินเพื่อเปรียบเทียบปรับในอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยมีนายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย เป็นผู้รับเรื่องแทน

นายคำรณ กล่าวว่า เครือข่ายฯ มีความห่วงใยเรื่องนี้จึงขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อผู้ว่าฯกทม.ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร มีหน้าที่หลักต้องรับผิดชอบตรวจสอบ ดังนี้

1.ขอให้ตรวจสอบ ป้ายโฆษณาดังกล่าว รวมทั้งป้ายอื่นๆที่มีโลโก้ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากพบความผิดลักษณะที่ศาลมีคำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว ให้เร่งดำเนินการตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน

2.ในความผิดที่เกิดขึ้นเรื่องป้ายโฆษณา เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือผู้ที่จัดทำป้ายโฆษณาต่างๆมาให้กับผู้ประกอบการ โดยกำหนดเงื่อนไขผูกพันเอาไว้กับทางร้าน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการกับบริษัทเหล่านี้ด้วย เพราะเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการค้า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ตัวการสำคัญลอยตัวบนความเดือดร้อนของผู้ประกอบการร้านเหล้าผับบาร์ ซึ่งเป็นแค่ปลายน้ำที่ต้องรับกรรมจากการตลาดน้ำเมา

และ3.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯได้รับทราบถึงความผิดตามกฎหมาย เพราะเป็นคดีอาญามีโทษทั้งจำและปรับ เพื่อไม่ให้ประชาชนและผู้ประกอบการต่างๆตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการทำการตลาดและต้องกลายเป็นผู้ทำผิดกฎหมายในที่สุดโดยเร่งรัดให้ทุกสำนักงานเขตจัดประชุมเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ

“เครือข่ายทำหน้าที่คอยช่วยเฝ้าระวังเพื่อส่งสัญญาณให้ กทม. ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ให้เกิดการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะสุดท้ายแล้วคนที่ได้ประโยชน์คือกลุ่มธุรกิจร้านเหล้าผับบาร์ทั้งหลาย เพราะจะโฆษณาหรือจะทำอะไรก็ได้ในพื้นที่ กทม.แบบนี้มันเป็นการท้าทายกฎหมายบ้านเมืองกันเกินไป ภาคประชาชนยังหวังว่าข้อมูลที่ส่งมาในครั้งนี้จะมีผลในทางปฏิบัติในเร็ววัน อีกทั้ง กทม.ก็มีกลไกคณะกรรมากรควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กทม. อยู่แล้วจึงอยากเห็น กทม.ทำงานเชิงรุกให้มากกว่านี้ ฝ่ายบริหารต้องมีความชัดเจน” นายคำรณ กล่าว   

ป้ายโฆษณาน้ำเมาผิดกฎหมายกทม.ต้องจัดการ

ป้ายโฆษณาน้ำเมาผิดกฎหมายกทม.ต้องจัดการ