posttoday

ปปง.ยึดทรัพย์ "เสี่ยเปี๋ยง" เพิ่มอีก 168ล้าน คดีทุจริตจำนำข้าว

09 ตุลาคม 2562

ปปง. ยึดทรัพย์ "เสี่ยเปี๋ยง" คดีทุจริตจำนำข้าวเพิ่มอีก 168 ล้านบาท พร้อมยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายา "ไซซะนะ" 75 รายการ กว่า 30 ล้าน

ปปง. ยึดทรัพย์ "เสี่ยเปี๋ยง" คดีทุจริตจำนำข้าวเพิ่มอีก 168 ล้านบาท พร้อมยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายา "ไซซะนะ" 75 รายการ กว่า 30 ล้าน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.62 พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะ กรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมาคณะกรรม การธุรกรรม มีมติให้เลขาธิการ ปปง. ส่งเรื่องเพิ่มเติมให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดรายคดีกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ รวมมูลค่า 168 ล้านกว่าบาท พร้อมดอกผล ตกเป็นของแผ่นดิน และมีมติยึดและอายัดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดรายคดีเครือข่ายยาเสพติดไซซะนะ รวมมูลค่า 30ล้านบาท

พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของทั้ง 2 รายคดีดังกล่าว จากการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า ในรายคดีกลุ่มบุคคลเกี่ยวกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวฯ หรือรายคดี นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยงนั้น เป็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ซึ่งที่ผ่านมา ปปง. ได้ดำเนิน การกับทรัพย์สินในรายคดีดังกล่าวตั้งแต่ปี 2559 รวมจำนวน 14 ครั้ง มูลค่าทรัพย์สินที่มีการยึดและอายัดประมาณ16,000 ล้านบาท

และในการประชุมเมื่อวันที่ 8 ต.ค คณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติให้เลขาธิการ ปปง. ส่งเรื่องเพิ่มเติมให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่งสั่งให้ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด ประเภทที่ดินจำนวน 58 รายการ พร้อมดอกผล รวมมูลค่า 168,033,850 บาท ตกเป็นของแผ่นดิน

พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวอีกว่า คณะกรรมการธุรกรรมมีมติยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในความผิดมูลฐานยาเสพติดเครือข่ายของนายไซซะนะ แก้วพิมพา อีกจำนวน 75 รายการ ประกอบด้วย รถยนต์ รถจักร ยานยนต์ เงินสด เครื่องประดับทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 30 ล้านบาท

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดวงจรอาชญากรรรมและตัดเส้นทางทางการเงินของผู้กระทำความผิดการทำงานของ ปปง. จะเน้นการสืบสวนขยายผล เพื่อยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ให้เกิดความเกิดประสิทธิภาพในการทำงานต่อไป