posttoday

“เทวัญ” แถลงจับบารากู่-บุหรี่ไฟฟ้ามูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

09 ตุลาคม 2562

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นำ จนท. แถลง จับผู้ลักลอบจำหน่ายบารากู่-บุหรี่ไฟฟ้า มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท กำชับ สคบ. ทำงานเชิงรุก

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นำ จนท. แถลง จับผู้ลักลอบจำหน่ายบารากู่-บุหรี่ไฟฟ้า มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท กำชับ สคบ. ทำงานเชิงรุก

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ชั้น 1 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1166 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พล.ต.ต.ญาณพงศ์  โสมาภา ผู้บังคับการกองสารนิเทศ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. และ พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้า โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. บูรณาการร่วมกับ สน.พลับพลาไชย 1 และ สน.เพชรเกษม ซึ่งเป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานของรัฐเร่งรัดและกวดขันการลักลอบจำหน่ายบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นสินค้าอันตรายต่อผู้บริโภค


โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน (5 ต.ค.62) ชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. นำโดย พล.ต.ต.ญาณพงศ์  โสมาภา ผู้บังคับการกองสารนิเทศ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ.  พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ พ.ต.อ. ชัชวาล ทิพย์พิชัย ผู้ช่วยหัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ  พ.ต.ท. วัชรพัฒน์  เรืองอัครนนท์ ชุดปฏิบัติการฯ และนายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก ร่วมกับ พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สน.พลับพลาไชย 1 นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ลงพื้นที่ตรวจยึดจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย ณ ย่านคลองถมเซ็นเตอร์

“เทวัญ” แถลงจับบารากู่-บุหรี่ไฟฟ้ามูลค่ากว่า 12 ล้านบาท


จากการเข้าตรวจ 15 ร้าน พบผู้ต้องหาคนไทย 7 คน และคนต่างด้าว 3 คน และพบของกลางจำนวนมาก เช่น บุหรี่ไฟฟ้า 566 ตัว  น้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า 5,158 ขวด  อุปกรณ์ 1,362 ชิ้น   หัวบุหรี่ไฟฟ้า 402 หัว และกล่องพัสดุพร้อมส่ง รวมมูลค่าของกลางกว่า 12 ล้านบาท จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมอบให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี ในฐานะเป็นผู้ขายหรือเสนอหรือชักชวนให้มีการขาย ซึ่งสินค้าบุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและดำเนินคดีความผิดตามกฎหมาย?อื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป


นายเทวัญ กล่าวต่อว่าการดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในหลายๆ ครั้ง ที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. ร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ ลงพื้นที่สืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด รวมทั้งการลักลอบจำหน่ายสินค้าอันตรายดังกล่าวผ่านระบบออนไลน์อย่างเข้มข้น จริงจัง เพื่อให้ผู้ลักลอบจำหน่ายหลาบจำและเกรงกลัวต่อกฎหมาย นอกจากนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาชุดปฏิบัติการฯ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจจับหลายจุด โดยได้วางแผนการจับกุมและล่อซื้อทั้งจากการจำหน่ายในช่องทางปกติและจากเว็บไซต์ โดย  1. การตรวจจับบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 บริเวณย่านการค้าคลองถมเซ็นเตอร์ กทม.  2. การตรวจจับบุหรี่ไฟฟ้าและลวดดัดฟัน จำนวน 3 ร้านค้า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 บริเวณตลาดเปิดท้ายหน้าห้างบิ๊กซีอ้อมใหญ่ จังหวัดนครปฐม และ 3. การตรวจจับบุหรี่ไฟฟ้าโดยการวางแผนล่อซื้อ (เนื่องจากมีการลงขายในเว็บไซต์) เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 บริเวณเขตมีนบุรี กรุงเทพฯ

นายเทวัญ กล่าวด้วยว่าได้สั่งการให้ สคบ. ทำงานในเชิงรุก มั่นตรวจสอบสินค้าอันตรายในท้องตลาด และเร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่มีการร้องเรียนมาหลังไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่นคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร หรือแม้แต่ช่วงนี้ใกล้เทศกาลออกพรรษา ซึ่งจะมีประชาชนทำบุญกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นต้องออกไปตรวจสอบสินค้าสังฆทานต่างๆ ที่อาจมีการนำสินค้าที่หมดอายุแล้วมาบรรจุถังสังฆทานได้

“เทวัญ” แถลงจับบารากู่-บุหรี่ไฟฟ้ามูลค่ากว่า 12 ล้านบาท