posttoday

ผลสอบป.ป.ท.ชี้ "บิลลี่" ไม่ได้ถูกปล่อยตัวหลังถูกจับ

07 ตุลาคม 2562

ดีเอสไอเตรียมเรียกประธานคณะอนุฯไต่สวนปปท.สอบในฐานะพยานคดีฆ่าบิลลี่ หลังสำนวนชี้ชัดเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปล่อยตัว

ดีเอสไอเตรียมเรียกประธานคณะอนุฯไต่สวนปปท.สอบในฐานะพยานคดีฆ่าบิลลี่ หลังสำนวนชี้ชัดเจ้าหน้าที่ไม่ได้ปล่อยตัว

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงการบินสำรวจเส้นทางในอุทยานแห่งชาติแก่นกระจาน เพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือนายบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ว่า ดีเอสไอมีความจำเป็นที่ต้องพิสูจน์ทราบเส้นทางเข้าออกทุกจุดภายในอุทยานแก่นกระจาน เพื่อนำมาตรวจสอบเปรียบเทียบกับคำให้การของพยานว่าในแต่ละจุดเกิดเหตุภายในช่วงเวลาต่างๆ ตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่ เนื่องจากข้อเท็จจริงในทุกจุดจะถูกหยิบมาเป็นประเด็นต่อสู้ในทางคดีได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยังไม่สามารถสรุปสำนวนการสอบสวนได้ในทันที หลังการบินสำรวจเส้นทางเพื่อนำมาประกอบกับการจำลองเหตุฆาตกรรมภาคพื้นดิน ดีเอสไอยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูกอีก 8 ชิ้นของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แม้ว่าขณะนี้จะทราบผลพิสูจน์ว่าเจ้าของชิ้นส่วนกระดูกมีดีเอ็นเอไมโทรคอนเดียตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ แม่ของนายบิลลี่ แต่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต้องการตรวจพิสูจน์ให้ได้ผลชัดเจนเพื่อระบุตัวตนให้ได้ชัดเจน เพื่อปิดช่องโหว่ของคดีไม่ให้ผู้ต้องหาต่อสู้หักล้าง

แหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่าสำหรับพยาน 20 ปากที่ดีเอสไอจะสอบเพิ่มเติม ประกอบด้วย พยานในส่วนที่เป็นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนในพื้นที่ แพทย์นิติเวช และพนักงานสอบสวนชุดต่างๆ ที่ต้องให้การยืนยันก่อนขึ้นเป็นพยานในชั้นศาล รวมถึงพ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.สำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีนายพอละจี หรือนายบิลลี่ กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ กับพวกกระทำความผิดฐานทุจริต หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ไม่เปรียบเทียบปรับและไม่นำตัวนายบิลลี่ ซึ่งกระทำความลักลอบขนน้ำผึ้งป่า 5 ขวดส่งให้พนักงานสอบสวนสภ.แก่งกระจาน เนื่องจากมีสาเหตุโกรธเคืองนายบิลลี่มาก่อน

"ผลสอบของป.ป.ท. ระบุว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีการปล่อยตัวนายบิลลี่ และมีแนวโน้มที่จะชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงให้ไล่ออกกลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยานแก่นกระจาน โดยผลการไต่สวนของป.ป.ท. เป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามกับกรมอุทยานฯ ต้นสังกัดที่มีความเห็นเพียงว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ กระทำความผิดเพียงเล็กน้อยให้ลงโทษวินัยทั่วไป"แหล่งข่าวระบุ