posttoday

หมอวรงค์ ตั้งข้อสังเกต "เมื่อศาลถูกพายุกระหน่ำ"

06 ตุลาคม 2562

นพ.วรงค์ ชวนตั้ง 4 ข้อสังเกตในวันที่ศาลถูกพายุกระหน่ำ ชี้เป็นแผนคนในศาลกับนักการเมืองหวังทำลายฝ่ายตุลาการ

นพ.วรงค์ ชวนตั้ง 4 ข้อสังเกตในวันที่ศาลถูกพายุกระหน่ำ ชี้เป็นแผนคนในศาลกับนักการเมืองหวังทำลายฝ่ายตุลาการ

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงสาเหตุเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อองค์กรกระบวนการยุติธรรมของศาล หลังเกิดกรณีผู้พิพากษาใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี

นพ.วรงค์ ระบุว่า เมื่อศาลถูกพายุกระหน่ำ องค์กรศาลคือเป้าหมายของการทำลาย แต่หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าจะเป็นแผนการร่วมมือจากคนในของศาลกับนักการเมืองที่จ้องทำลาย

นักการเมืองดังกล่าวเคยโพสต์เฟซ ว่าได้รับข้อมูลจากผู้พิพากษาและจากฝั่งจำเลย ก่อนที่จะแก้ข้อมูลจากฝั่งจำเลย เป็นข้อมูลจากผู้หวังดี เพราะหมิ่นเหม่ผิดกฏหมาย และยืนยันว่าจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวที่ได้รับจากทั้งสองฝ่าย สะท้อนว่าพวกเขาทำงานร่วมกันมาร่วม 1 เดือน

ที่สำคัญคดีของหัวหน้าพรรค ของนักการเมืองคนนี้ ใกล้ๆที่จะตัดสินและผู้พิพากษาดังกล่าว เคยไปร่วมโพสต์ความเห็นต่อประเด็น ถ้านาทอน Endgame ต้องติดคุก? ว่า "ผมจะทำ,ช่วยอีกแรงครับ"

สิ่งที่ควรต้องคิดคือ

1.ระบอบประชาธิปไตยประกอบด้วยฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ด้วยหลักการ ฝ่ายนิติบัญญัติต้องตรวจสอบฝ่ายบริหาร ไม่ใช่มาตรวจสอบการพิจารณาคดีของตุลาการ เพราะตุลาการเขามีระบบตรวจสอบกันเอง

2.สิ่งที่เกิดขึ้น นักการเมืองได้เข้าไปแทรกแซงการพิจารณาคดีของตุลาการ ชนิดที่นักการเมืองรับรู้ข้อมูลจากจำเลย และตุลาการ การกระทำดังกล่าวเท่ากับกำลังทำลายระบบของตุลาการ

3.เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล ที่ทุกองค์กรย่อมมีทั้งคนดีและไม่ดี ไม่ใช่ระบบตุลาการทั้งหมด บางคนมีจิตใจฝักใฝ่การเมืองและก็มีนักการเมืองฉวยโอกาสลูกเข้าเท้าเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ ของระบบตุลาการเพราะคดีของหัวหน้าพรรคตนเองใกล้ตัดสิน แต่โชคร้ายที่ความจริงถูกตีแผ่

4.ฝ่ายตุลาการต้องตระหนักว่าเป็นเป้าจ้องทำลาย การดำเนินคดีทุกอย่าง รวมทั้งระบบตรวจสอบกันเองต้องโปร่งใสและอธิบายได้

นพ.วรงค์ ระบุทิ้งท้ายว่า สังคมไทยต้องช่วยกันให้สามเสาของระบอบประชาธิปไตย ทำหน้าที่ของตนเองและช่วยกันปกป้องเสาตุลาการ ไม่ให้ฝ่ายการเมืองมาแทรกแซง เป็นเสาหลักของประเทศ ถ้าปล่อยให้ฝ่ายการเมืองโหมกระหน่ำจนหมดความเชื่อถือ ประเทศไทยของเราจะเดินต่อไม่ได้เลย