posttoday

ศาลชงเหตุ"ผู้พิพากษา"ยิงตัวเอง ให้"ก.ต."พิจารณา 7 ต.ค.

05 ตุลาคม 2562

"เลขาฯศาล" เตรียมรายงานกรณีผู้พิพากษายะลายิงตัวเอง เสนอ ก.ต.จันทร์นี้ ยัน ก.ต.ศาลมีหลักคุ้มครองอิสระผู้พิพากษาตัดสินคดี

"เลขาฯศาล" เตรียมรายงานกรณีผู้พิพากษายะลายิงตัวเอง เสนอ ก.ต.จันทร์นี้ ยัน ก.ต.ศาลมีหลักคุ้มครองอิสระผู้พิพากษาตัดสินคดี

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการ ก.ต. กล่าวถึงกรณีที่ผู้พิพากษาใช้อาวุธปืน ยิงตัวเองที่ศาลจังหวัดยะลา และมีกระแสข่าวว่าสาเหตุเกิดจากความเครียดในการพิจารณาคดีว่า ในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ซึ่งตนในฐานะเลขานุการ ก.ต.จะทำหน้าที่นำเรื่องดังกล่าว รายงานที่ประชุม ก.ต.ซึ่งต้องดูว่าเมื่อนำเรื่องดังกล่าวรายงานที่ประชุมแล้ว ก.ต.จะมีความเห็นอย่างไรต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่กล่าวกันว่าสาเหตุการยิงตัวเองของผู้พิพากษามีการออกเเถลงการณ์ว่ามาจากการถูกแทรกการพิจารณาพิพากษาคดี เรื่องนี้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือไม่

นายสราวุธ กล่าวว่า ก.ต.เป็นองค์กรซึ่งทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม มีหน้าที่ในการพิจารณาแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนชั้น มีอำนาจให้คุณให้โทษผู้พิพากษาที่กระทำความผิด และยังมีหน้าที่ที่สำคัญอีกอย่าง คือการคุ้มครองความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดีของผู้พิพากษา ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ก.ต.จะเป็นผู้พิจารณา และมีมติพื่อดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลจังหวัดยะลา ใช้ปืนยิงตัวเองบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้พักรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลนั้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 ต.ค. นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้แถลงสั้นๆ ระบุว่า จากกรณีที่มีผู้พิพากษาใช้อาวุธปืนยิงตัวเองที่ศาลจังหวัดยะลานั้น ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว สอบถามในเบื้องต้นสาเหตุเกิดจากความเครียดส่วนตัวของท่าน ซึ่งทางสำนักงานศาลยุติธรรมจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็ตามทางผู้บริหารศาลยุติธรรม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ติดตามสอบถามอาการอย่างใกล้ชิด